Sóc Trăng: Rộn ràng Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo
Đèn nước và ghe cà hâu lung linh sắc màu trên dòng sông Maspéro (Ảnh: Thiện Hải).

Đèn nước và ghe cà hâu lung linh sắc màu trên dòng sông Maspéro (Ảnh: Thiện Hải).

Trong không khí sôi động, nô nức của lễ hội, hàng ngàn người dân đã đổ về trung tâm TP. Sóc Trăng để được tham gia các hoạt động tham quan, trải nghiệm độc đáo, thú vị. Trong đó, hoạt động mở đầu trong chuỗi sự kiện là Liên hoan tiếng hát truyền hình tiếng Khmer khu vực Nam Bộ, lần thứ I năm 2023. Hoạt động nhằm bảo tồn, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Khmer Nam Bộ, vừa là dịp để các nghệ nhân, diễn viên không chuyên trong cộng đồng dân tộc Khmer gặp gỡ, giao lưu, biểu diễn tài năng thỏa niềm đam mê dân ca. Qua đó góp phần bảo tồn, gìn giữ dân ca dân tộc trong cộng đồng.

Hòa cùng không khí vui tươi của lễ hội còn có chương trình trình diễn thả đèn nước và phục dựng ghe cà hâu rực rỡ sắc màu trên dòng sông Maspéro của các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh. Chị Liêu Thanh Hiền ở tỉnh Bạc Liêu tỏ ra rất thích thú khi được trải nghiệm chương trình này. Đây là lần đầu tiên chị chiêm ngưỡng các đèn nước và ghe cà hâu được trình diễn trên sông. Nhờ có lễ hội, chị Hiền mới có dịp tìm hiểu, khám phá về văn hóa của đồng bào Khmer và thật ấn tượng với sự mến khách, thân thiện của người dân Sóc Trăng. Do đó, lễ hội năm tới chị sẽ rủ thêm bạn bè, người thân cùng đến tham quan và vui chơi.

Đua ghe ngo là hoạt động nổi bật trong mùa lễ hội (Ảnh: Thiện Hải).

Đua ghe ngo là hoạt động nổi bật trong mùa lễ hội (Ảnh: Thiện Hải).

Hoạt động nổi bật nhất trong chuỗi các sự kiện Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo phải kể đến giải đua ghe ngo với sự tham gia của 46 đội ghe ngo trong và ngoài tỉnh. Giải đua đã mang đến cho du khách những cảm xúc thú vị về môn thể thao được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và Tổ chức Guinness Việt Nam công nhận Kỷ lục là môn thể thao “có số lượng ghe ngo và vận động viên nhiều nhất Việt Nam từ năm 2005 đến nay”.

Ngay từ ngày khai mạc Giải đua ghe ngo (26-11), hàng chục ngàn người dân trong và ngoài tỉnh đã tập trung dọc bờ kè sông Maspéro để theo dõi những trận tranh tài của các đội ghe ở cự ly 1.200 mét dành cho nam và 1.000 mét dành cho nữ. Trong đó có rất nhiều du khách lần đầu trải nghiệm tại lễ hội này. Sự yêu mến của người dân trong tỉnh cũng như của du khách gần xa đã giúp cho giải đấu ngày càng hấp dẫn.

Đông đảo du khách gần xa đến xem đua ghe ngo (Ảnh: Chí Bảo).

Đông đảo du khách gần xa đến xem đua ghe ngo (Ảnh: Chí Bảo).

Anh Trần Thanh Hải ở TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Đây là môn thể thao truyền thống rất thú vị, khi xem qua màn hình tivi tôi đã thấy rộn ràng; được xem trực tiếp càng hồi hộp, náo nhiệt gấp nhiều lần. Tôi được chứng kiến kỹ thuật bơi của các vận động viên cũng như việc phối hợp nhịp nhàng thuần thục của từng thành viên trong đội để sớm về đích giành chiến thắng. Khách đến xem đều có chỗ ngồi ở khán đài và rất dễ quan sát các chặng đua”.

Hăm hở không kém các du khách ngoài tỉnh là cổ động viên của các đội ghe ngo tham gia thi đấu lần này và sẽ rất tự hào khi được chứng kiến đội đua ở địa phương của mình giành giải cao. Ông Thạch Thanh Nhãn ở huyện Long Phú phấn khởi: “Công tác chuẩn bị giải đua ghe ngo năm nay chu đáo, không khí sôi nổi, người dân đến rất đông để cổ vũ cho các đội ghe ngo. Tôi cũng mong các đội ghe ngo thi đấu thật tốt mang vinh quang về cho địa phương”. Còn ông Hữu Sếp ở tỉnh Cà Mau thấy không khí lễ hội năm nay rất đông vui. Qua nhiều lần đến xem và cổ vũ cho đội ghe ở tỉnh, năm nay ông thấy người dân đến tham gia lễ hội rất đông đúc. “Các hoạt động trong lễ hội năm nay rất ấn tượng đối với tôi. Hòa cùng không khí náo nhiệt, tôi hy vọng đội ghe của tỉnh mình sẽ giành giải cao, đem vinh quang về cho quê hương mình”, ông Sếp chia sẻ.

Vui mừng chiến thắng (Ảnh: Chí Bảo).

Vui mừng chiến thắng (Ảnh: Chí Bảo).

Khi tham gia lễ hội, du khách còn được chứng kiến nghi thức lễ cúng trăng của đồng bào Khmer Nam Bộ với sự tham gia của các vị sư, achar, phật tử và được xem trình diễn màn đâm cốm dẹp. Cùng với các hoạt động này, nhiều du khách gần xa còn được tham quan, mua sắm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của các vùng, miền tại Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền - Sóc Trăng. Hội chợ quy tụ trên 400 gian hàng của hơn 300 doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại hội chợ còn có các khu trưng bày, buôn bán các sản phẩm may mặc, hóa mỹ phẩm, đồ gỗ, đồ gia dụng, giống cây trồng và khu ẩm thực với những món ngon của Việt Nam, Thái Lan. Trong khuôn khổ lễ hội, các du khách còn được chiêm ngưỡng bức tranh lớn nhất Việt Nam được làm từ gạo ST25 và thưởng thức các món ăn ngon tại Liên hoan ẩm thực đường phố, với chủ đề “Hương vị Sóc Trăng”. Đồng thời được xem triển lãm ảnh về những thành tựu nổi bật của tỉnh Sóc Trăng.

Các hoạt động ý nghĩa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc bắt đầu từ ngày 20 đến 27-11-2023 trong khuôn khổ Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm nay một lần nữa đã khẳng định sức hút mạnh mẽ là một trong những lễ hội được mong chờ nhất trong năm. Những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc của đồng bào Khmer trong những ngày qua đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng du khách, góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer Nam Bộ nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất