Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 diễn ra từ ngày 11-12-2023

Nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất lúa gạo chất lượng cao, nâng cao chuỗi giá trị trong sản xuất lúa gạo, từng ước hướng đến sản xuất lúa hữu cơ, lấy tăng trưởng xanh làm nền tảng, đảm bảo an ninh an toàn thực phẩm và thích ứng với biến đổi khí hậu tại vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Chương trình này nằm trong chuỗi sự kiện hướng tới chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập tỉnh Hậu Giang (1-1-2004 - 1-1-2024); Thực hiện kế hoạch phát triển bền vững Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long góp phần to lớn trong việc thực hiện cam kết của Chính phủ về giảm phát thải khí nhà kính tại Hội nghị COP26.

Thúc đẩy xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và phát triển nông thôn; hỗ trợ các doanh nghiệp, nông dân hoạt động hiệu quả và giúp ngành hàng lúa gạo Việt Nam, cũng như các thương hiệu nông sản có chỉ dẫn địa lý tăng sức cạnh tranh trên thương trường quốc tế.

Thông qua các chương trình tại Festival, tạo điều kiện để các tổ chức, địa phương, doanh nghiệp và người nông dân có cơ hội được tiếp cận với những kiến thức sản xuất mới, các công nghệ mới, các tiến bộ khoa học - kỹ thuật hiện đại ứng dụng trong chuyển đổi số ngành nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa gạo nói riêng; đáp ứng yêu cầu số hoá ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới thông minh, bền vững. Từ đó, tạo những ước đi vững chắc, mang tính đột phá cho ngành lúa gạo Việt Nam, đáp yêu cầu của xu thế quốc tế mới.

Tích cực hỗ trợ cho các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trên phạm vi cả nước giới thiệu, quảng bá thương hiệu các sản phẩm nông lâm thủy sản uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản Việt Nam nói chung và nông sản Hậu Giang nói riêng, trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho các loại nông sản chủ lực và tiềm năng.

Theo Kế hoạch, “Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023” có các hoạt động chính như: Lễ hội, hội thảo, hội thi, xác lập kỷ lục...

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 có khoảng 500 gian hàng giới thiệu, trưng ày sản phẩm OCOP; ẩm thực các món ngon từ gạo; giới thiệu các loại máy, thiết bị bay phục vụ sản xuất lúa, ...

Thời gian diễn ra Festival dự kiến từ ngày 11-12 đến ngày 15-12-2023, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hậu Giang; các tuyến đường trong Khu hành chính UBND tỉnh.

Các hoạt động lễ hội trong Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 bao gồm:

Triển lãm “Con đường lúa gạo Việt Nam”:

Con đường lúa gạo Việt Nam được sắp đặt với những mô hình được dự kiến bố trí trải dài từ cổng chào đến khu triển lãm trung tâm của Festival; mỗi mô hình được bố trí, sắp đặt mang mang những thông điệp ý nghĩa riêng, phản ánh trí tuệ Việt, bản sắc văn hóa của người Việt trên con đường phát triển ngành lúa gạo nói riêng và ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung.

Con đường là các mô hình thể hiện quá trình phát triển trồng lúa Việt Nam từ khi làm nông nghiệp: sơ khai, nông nghiệp kinh tế tiểu nông, nông nghiệp thời công nghiệp hóa, nông nghiệp hiện đại 4.0. Mỗi mô hình thể hiện những gian nhà trưng bày các công cụ, dụng cụ sản xuất lúa, mỗi mô hình còn được thể hiện “trên bến, dưới thuyền” những nét đặc trưng sông nước của người miền Tây Nam bộ trong các thời kỳ.

Cuối con đường là bản đồ lúa gạo được làm từ gạo đặc sản của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước ngang 3m, cao 9m.

Con đường lúa gạo Việt Nam không chỉ nhằm mục đích truyền thông, quảng á cho Festival lúa gạo, mà đây chính là nơi đưa khách tham quan đến với những khám phá mới mẻ, thú vị, ấn tượng khi từng bước trải nghiệm trên con đường chứa đựng cả quá khứ, hiện tại và tương lai của ngành nông nghiệp và lúa gạo Việt Nam.

Tổ chức xác lập kỷ lục Việt Nam:

Mời các nghệ nhân các tỉnh, thành phố cùng thời gian cùng chế biến 200 loại bánh làm từ gạo.

Mời tổ chức kỷ lục Guiness Việt Nam công nhận kỷ lục Guiness Việt Nam về con đường lúa gạo, tái hiện mô hình từ trồng lúa sơ khai đến ứng ụng công nghệ hiện đại trong sản xuât lúa. Công nhận kỷ lục Việt Nam về bản đồ lúa gạo đặc sản Việt Nam.

Bên cạnh đó, Festival còn diễn ra các hoạt động sôi nổi khác như: Hội thi “Món ngon từ Gạo - Nếp Việt Nam”, Hội thi: Nhà Nông trẻ chuyên nghiệp tỉnh Hậu Giang, Hội thi “Món ngon Nam Bộ” và Tổ chức Famtrip tham quan trong địa bàn tỉnh.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất