Tọa đàm "Quản lý nội dung để không báo hóa tạp chí khoa học"

Khách mời tham dự Tọa đàm, có đại diện Tạp chí Advances in Natural Sciences: Nanoscience and Nanotechnology; Tạp chí Xây dựng Đảng; Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương; Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc.

Về phía Học viện Hành chính quốc gia, có: PGS, TS. Nguyễn Quốc Sửu, Phó Giám đốc Học viện; TS. Đặng Thành Lê, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính cùng các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài Học viện.

TS. Nguyễn Quang Vinh, Tổng Biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước báo cáo đề dẫn Tọa đàm.

TS. Nguyễn Quang Vinh, Tổng Biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước báo cáo đề dẫn Tọa đàm.

Báo cáo đề dẫn Tọa đàm, TS. Nguyễn Quang Vinh đã giới thiệu sơ lược về 30 năm xây dựng và phát triển của Tạp chí (xuất bản số đầu tháng 5-1993). Là cơ quan nghiên cứu và ngôn luận của Học viện Hành chính quốc gia, với tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ được giao, Tạp chí Quản lý nhà nước đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; là diễn đàn phản ánh những thành tựu nghiên cứu khoa học hành chính trong nước và quốc tế; phổ biến kiến thức, công nghệ hành chính, góp phần tích cực, trực tiếp vào công tác tham vấn chính sách cho Bộ Nội vụ; trong nghiên cứu khoa học hành chính và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Học viện Hành chính quốc gia. Hiện nay, Tạp chí Quản lý nhà nước có 3 ấn phẩm: Tạp chí Quản lý nhà nước in (chỉ số ISSN 2354 - 0761): xuất bản 1 tháng/kỳ, phát hành ngày 25 hằng tháng; Tạp chí điện tử Quản lý nhà nước – https://www.quanlynhanuoc.vn (chỉ số ISSN 2815 - 5831); Tạp chí tiếng Anh – State Management Review (chỉ số ISSN 2815 - 6021) phát hành 1 kỳ/quý.

TS. Nguyễn Quang Vinh chia sẻ, Tạp chí Quản lý nhà nước – cơ quan nghiên cứu và ngôn luận của Học viện Hành chính quốc gia, với tôn chỉ, mục đích và nhiệm vụ chính trị được giao đã triển khai đồng thời 2 nhiệm vụ, đó là: (1) Tổ chức tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; các bộ, ngành, địa phương; các hoạt động của Học viện Hành chính quốc gia; (2) Là tạp chí khoa học chuyên ngành được tính điểm khoa học 0,75 điểm: công bố các bài viết khoa học; các công trình nghiên cứu về khoa học. Do vậy, việc nhận diện giữa thông tin, tuyên truyền với đăng tải bài báo khoa học có những khó khăn nhất định. Đó là, đối với nhiệm vụ tuyên truyền, cách viết, cách trình bày phải theo thể thức báo chí; đối với bài báo khoa học phải theo thể thức công trình nghiên cứu khoa học (tóm tắt, có từ khóa, ngày nhận bài, ngày phản biện, ngày duyệt đăng…).

Đặc biệt, với ấn phẩm điện tử, luôn song hành 2 cách thức trình bày cả nội dung và hình thức của 2 thể loại nêu trên. Phải làm thế nào để vừa bảo đảm thể thức của bài báo khoa học, vừa bảo đảm là cơ quan báo chí của Học viện là câu hỏi mà Tạp chí Quản lý nhà nước rất trăn trở và mong muốn được các nhà khoa học, nhà lãnh đạo, quản lý cùng tháo gỡ. Với mục tiêu không ngừng hoàn thiện và phát triển, tiệm cận danh mục tạp chí khoa học quốc tế, Tọa đàm sẽ là diễn đàn để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cùng chia sẻ, trao đổi, góp ý các vấn đề về nội dung, hình thức các ấn phẩm và gợi mở “hướng đi” trong xu thế mới đối với Tạp chí Quản lý nhà nước.

PGS, TS. Nguyễn Quốc Sửu, Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Tọa đàm.

PGS, TS. Nguyễn Quốc Sửu, Phó Giám đốc Học viện Hành chính quốc gia phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Tọa đàm.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Tọa đàm, PGS, TS. Nguyễn Quốc Sửu, Phó Giám đốc Học viện Hành chính quốc gia cho rằng, cần nhận diện “báo hóa” Tạp chí một cách hợp lý và linh hoạt hơn, nhằm tạo ra môi trường lành mạnh, tạo ra cơ chế, chính sách hỗ trợ Tạp chí theo kịp sự phát triển của truyền thông hiện đại. PGS, TS. Nguyễn Quốc Sửu gửi lời cảm ơn các nhà khoa học, các nhà lãnh đạo của các cơ quan báo chí đã dành thời gian đến với Tọa đàm, với những tham luận, ý kiến chia sẻ đóng góp thiết thực, góp phần để Tạp chí Quản lý nhà nước hoàn thiện, phát triển và tiệm cận quốc tế. PGS, TS. Nguyễn Quốc Sửu mong tiếp tục nhận được sự yêu mến và đồng hành của các đại biểu dành cho Tạp chí Quản lý nhà nước. Đối với biên tập viên, ban lãnh đạo Tạp chí, PGS, TS. Nguyễn Quốc Sửu mong muốn Tạp chí cùng đoàn kết, nỗ lực hướng tới sự phát triển mới để theo kịp nền hành chính năng động trong bối cảnh mới của Học viện Hành chính quốc gia.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu ý kiến bế mạc tại Tọa đàm, TS. Nguyễn Quang Vinh trân trọng cảm ơn các đại biểu, các nhà khoa học, nhà báo, cán bộ, biên tập viên Tạp chí Quản lý nhà nước đã có những ý kiến, góp ý rất có giá trị khoa học về lý luận và thực tiễn, thể hiện tâm huyết và trách nhiệm đối với các nội dung liên quan đến Tọa đàm. Các ý kiến đóng góp cùng các bài tham luận được lựa chọn sẽ là căn cứ để Tạp chí Quản lý nhà nước tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thiện hơn nữa về chất lượng Tạp chí và nhiệm vụ được giao. Tọa đàm ngày hôm nay cũng là cơ hội để đội ngũ những người làm Tạp chí Quản lý nhà nước trao đổi kinh nghiệm, cách làm, cùng nhau tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, thảo luận những giải pháp cụ thể, khả thi, giúp Tạp chí thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình. Đồng thời, Tọa đàm còn có ý nghĩa quan trọng trong việc triển khai công tác xử lý tình trạng “báo hoá” tạp chí một cách quyết liệt, bài bản để làm lành mạnh hóa hoạt động báo chí nói chung và hoạt động Tạp chí Quản lý nhà nước nói riêng.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất