Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong hoạt động của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Ban lãnh đạo Vietcombank trao giải thưởng cho các đội đạt giải Cuộc thi Vietcombank: 60 năm Đổi mới và Sáng tạo.

Ban lãnh đạo Vietcombank trao giải thưởng cho các đội đoạt giải Cuộc thi "Vietcombank: 60 năm Đổi mới và Sáng tạo".

Đổi mới hoạt động ngân hàng là nhiệm vụ quan trọng

Đổi mới là một quá trình, sự nghiệp lâu dài, cuộc đấu tranh phức tạp, khó khăn, gian khổ đòi hỏi phải kiên định, kiên trì, kiên quyết tiến hành đổi mới không ngừng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy, đổi mới là cuộc chiến đấu chống lại những cái gì cũ kỹ, hư hỏng để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi. Ngày 6-5-1951, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 15/SL thành lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam là một bộ trực thuộc Chính phủ, tham gia vào việc lập kế hoạch phát triển kinh tế quốc gia, thực hiện những hoạt động liên quan đến ngân hàng, tiền tệ theo quy định. Năm 1952, trong bức thư gửi cán bộ ngành Tài chính - ngân hàng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắc nhở: Cán bộ kinh tế tài chính phụ trách nhiều tiền của, mà chưa hoàn toàn thông thạo việc quản lý tiền của ấy. Cho nên chúng ta cần phải ra sức học tập quản lý tài sản quốc gia mà ngành mình phụ trách. Thấm thuần lời dạy của Người, đổi mới sáng tạo trong hoạt động ngân hàng luôn là vấn đề được Đảng ủy Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam quan tâm chỉ đạo triển khai hằng năm thông qua các chủ trương, diễn đàn, cuộc thi, phong trào thi đua đổi mới sáng tạo... Đây là hoạt động có ý nghĩa, thiết thực trong bối cảnh ngành Ngân hàng luôn phải đối mặt với những biến động đến từ thị trường tài chính tiền tệ trong nước và thế giới. Đặc biệt, trong xu thế cách mạng công nghệ 4.0, Vietcombank luôn coi việc số hóa, phát triển mô hình ngân hàng số là chiến lược trọng tâm, không đơn thuần chỉ là những dự án công nghệ. Việc chuyển đổi số từ sớm, đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ và bắt trúng nhu cầu của khách hàng giúp Ngân hàng Vietcombank có lợi thế lớn trên thị trường. Trong đó, kinh tế số là xu hướng tất yếu mang lại cơ hội phát triển vượt bậc cũng như những rủi ro, thách thức nếu không kịp thời nắm bắt xu thế để tránh nguy cơ tụt hậu so với kinh tế thế giới. Để chuyển đổi số thành công, Ngân hàng Vietcombank xác định cần triển khai công nghệ mới, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, cắt giảm chi phí vận hành, cải thiện năng lực quản lý rủi ro, đơn giản hóa cách thức tạo lập quan hệ khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và khai phá những thị trường mới. Có thể khẳng định, trong hành trình 60 năm xây dựng và phát triển, không chỉ ghi dấu ấn trên thị trường ngân hàng về một ngân hàng có tiềm lực tài chính hàng đầu, Vietcombank còn khẳng định vị thế qua những thành tựu nổi bật về công nghệ và những bước tiến mạnh mẽ về chuyển đổi số, tạo ra các sản phẩm dịch vụ khác biệt mang đến những trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.

Những nỗ lực triển khai hiệu quả

Đổi mới và sáng tạo là một truyền thống quý báu, làm nên sự khác biệt của thương hiệu Vietcombank. Nói đến Vietcombank là nói đến trí tuệ và sự sáng tạo. Quán triệt tinh thần đổi mới sáng tạo theo tư tưởng Hồ Chí Minh, Vietcombank luôn coi trọng tinh thần "Sẵn sàng đổi mới". Ngay từ khi thành lập (1963), Ngân hàng Vietcombank đã góp phần tạo nguồn tài chính và chuyển nguồn tài lực chi viện cho chiến trường miền Nam. Sau giải phóng, Vietcombank tiếp quản các ngân hàng cũ, phát triển hệ thống mạng lưới, đảm nhận thành công vai trò của ngân hàng đối ngoại, tạo nguồn ngoại tệ, hỗ trợ khách hàng, giúp giảm bớt khó khăn cho nền kinh tế, đặc biệt là trong giai đoạn cấm vận.

Bước vào thời kỳ đổi mới, Vietcombank đã tái cơ cấu, phát triển hạ tầng công nghệ hiện đại, cung ứng dịch vụ thanh toán online cho khách hàng với hệ thống VCB Money, giới thiệu sản phẩm dịch vụ thẻ. Vietcombank cũng là ngân hàng thương mại nhà nước đầu tiên cổ phần hoá, lựa chọn thành công đối tác chiến lược. Trên thị trường, thương hiệu Vietcombank gắn với những thương vụ lớn như: bảo lãnh và chuyển đổi ngoại tệ cho giao dịch thanh toán quốc tế, hợp tác phân phối sản phẩm bancas cho Tập đoàn Bảo hiểm FWD…

Những năm gần đây, các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ, sáng kiến cải tiến tại Vietcombank đã có sự phát triển mạnh. Nguồn nhân lực, tài chính cho hoạt động đổi mới sáng tạo được ưu tiên. Nhiều sản phẩm, dịch vụ mới được cung ứng cho khách hàng như Digibank, DigiBiz, PCM CashUp... Bên cạnh đó, nhiều dự án chuyển đổi, nâng cao năng lực, đổi mới công nghệ, quản trị... cũng được triển khai và đưa vào vận hành thành công như dự án thay thế Corebanking, chương trình Basel II, hệ thống phân tích lợi nhuận đa chiều MPA, hệ thống Trade Finance mới, CTOM, RTOM, IFRS 9, AGILE…

Để khẳng định vị trí là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu cả nước về đổi mới công nghệ; ngân hàng đứng đầu ngành Ngân hàng tiên phong về ứng dụng tiến bộ khoa học, liên tục trong 10 năm qua, Vietcombank đã mở rộng đầu tư nâng cấp, đổi mới và phát triển hạ tầng công nghệ thông qua việc dành ngân sách đầu tư đủ lớn hằng năm và tăng cường nguồn nhân lực trình độ cao nhằm bảo đảm tính ổn định và sẵn sàng của hệ thống. Với nền tảng ứng dụng và hạ tầng cho chuyển đổi số được đầu tư từ nhiều năm trước, Vietcombank chuyển đổi phương thức hoạt động đáp ứng với bối cảnh kinh doanh mới nhanh chóng, hiệu quả. Cùng với chiến lược số hóa, từ 2020, Vietcombank thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số, Trung tâm ngân hàng số.

Một trong những bước chuyển mình đầu tiên là đưa vào vận hành thành công hệ thống ngân hàng lõi mới (Core Banking Signature) áp dụng từ đầu năm 2020. Hệ thống mở ra khả năng xử lý đa dịch vụ với cơ sở dữ liệu tập trung, tốc độ xử lý giao dịch nhanh và theo thời gian thực 24/7. Công nghệ này giúp Ngân hàng Vietcombank dễ dàng phát triển sản phẩm dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, quản lý nội bộ hiệu quả và quản trị tốt hơn các rủi ro về thị trường, tín dụng, thanh khoản hay rủi ro tác nghiệp.

Song song với việc phát triển sản phẩm, các yếu tố bảo mật, an toàn khi giao dịch trên nền tảng số cũng được chú trọng. VCB Digibank ra mắt tháng 7-2020, là nền tảng số dành cho khách hàng cá nhân trên cơ sở hợp nhất 2 hệ thống ngân hàng điện tử của Vietcombank là Internet Banking và Mobile Banking.

Năm 2023 đánh dấu 60 năm phát triển không ngừng của Ngân hàng Vietcombank. Trong chuỗi sự kiện chào mừng, Ngân hàng Vietcombank đã tổ chức thành công Cuộc thi “Vietcombank: 60 năm Đổi mới và Sáng tạo”. Cuộc thi không chỉ nhằm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập, quan trọng hơn là đẩy mạnh và bảo đảm đổi mới sáng tạo là 1 bộ phận không tách rời của Văn hóa Vietcombank. Với hàng nghìn sáng kiến đăng ký, Cuộc thi đã cho thấy khát khao cống hiến, trí tuệ, tư duy sáng tạo của các tập thể, cán bộ, nhân viên, người lao động trong toàn hệ thống.

Vietcombank Sở giao dịch tham dự cuộc thi Vietcombank: 60 năm Đổi mới và Sáng tạo.

Vietcombank Sở giao dịch tham dự Cuộc thi "Vietcombank: 60 năm Đổi mới và Sáng tạo".

Theo đó, Vietcombank Chi nhánh Sở giao dịch là đơn vị tiên phong, hưởng ứng Cuộc thi, Đảng uỷ Sở giao dịch cũng đã chỉ đạo tổ chức thành công Hội thi “Chuyển đổi số - nền tảng để vươn xa” có ý nghĩa thiết thực, thu hút sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của cán bộ, đảng viên, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn hệ thống Vietcombank. Không chỉ có thế, Vietcombank Chi nhánh Sở giao dịch còn vận dụng thành công những sáng kiến hữu ích để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, tăng cường hiệu quả bảo mật, từ đó xây dựng lòng tin và mối quan hệ với khách hàng. Để có được những kết quả trên, định hướng chuyển đổi số - sáng tạo số được lan tỏa từ cấp cao nhất là ban lãnh đạo đến toàn cán bộ, nhân viên Vietcombank Chi nhánh Sở giao dịch. Từng đảng viên trong chi bộ, từng cá nhân trong Chi nhánh đều là các mắt xích quan trọng, thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh từ đó nâng cao trình độ lý luận, phẩm chất đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ để nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hoạt động nghiên cứu khoa học được khuyến khích mạnh mẽ, các sáng kiến, cải tiến của cán bộ, đảng viên được xem xét, đánh giá và triển khai ứng dụng vào thực tiễn hoạt động kinh doanh nhằm đạt hiệu suất cao nhất trong thực hiện chỉ tiêu kinh doanh và các nhiệm vụ được giao. Hưởng ứng Cuộc thi “Vietcombank – 60 năm Đổi mới và Sáng tạo”, Hội đồng khoa học Sở giao dịch đã nhận được 55 sáng kiến dự thi của tập thể/cán bộ và lựa chọn 7 sáng kiến dự thi cấp Vietcombank. Năm 2022, Vietcombank Sở giao dịch bảo vệ thành công 2 đề tài cấp Vietcombank, được các hội đồng nghiệm thu đánh giá xuất sắc, trong đó có đề tài “Hoàn thiện cơ chế tạo động lực cho người lao động trong công tác quản trị nguồn nhân lực theo xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của Ngân hàng Thương mai Cổ phần Ngoại thương Việt Nam”. Các giải pháp của Đề tài đã được triển khai ứng dụng tại Phòng Chính sách tài chính kế toán và Phòng Chính sách kế hoạch nhân sự trong năm 2023.

Vietcombank nhận thức rõ rằng đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không chỉ là vấn đề công nghệ, mà là con người và văn hoá. Với thách thức sẽ phải vượt qua, với quyết tâm và năng lực của mình, mỗi cá nhân cán bộ Vietcombank sẽ khắc ghi, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để góp phần đưa Vietcombank tiếp tục phát triển bứt phá. Đến nay, Vietcombank đứng đầu về quy mô khách hàng trên kênh số với gần 10 triệu khách thường xuyên giao dịch; 98% giao dịch được thực hiện trên các kênh số. Trung bình mỗi ngày xử lý hơn 4 triệu giao dịch với giá trị gần 34.000 tỷ đồng mỗi ngày.

Nhờ những thay đổi, vận dụng sáng tạo việc đổi mới, Vietcombank những năm qua đã gặt hái được nhiều thành công trong hành trình số hóa, thể hiện qua những giải thưởng danh giá mà các tổ chức uy tín trong và ngoài nước công nhận như: Giải thưởng Ứng dụng ngân hàng di động tốt nhất Việt Nam năm 2020 do Tạp chí tài chính uy tín hàng đầu châu Á The Asian Banker bình chọn; Giải thưởng Sao Khuê tháng 4-2021 dành cho ứng dụng VCB Digibank trong lĩnh vực kế toán tài chính; tháng 12-2021, ứng dụng Ngân hàng số VCB Digibank của Vietcombank tiếp tục vinh dự nhận Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam 2021 dành cho hạng mục sản phẩm - Giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức; tháng 4-2022, VCB DigiBiz nhận Giải thưởng Sao Khuê do Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) trao tặng…

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021-2030) của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: Phát triển chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số là bước đi tất yếu, là bệ phóng quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam. Trên tinh thần đó, trong Đề án Chiến lược phát triển Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Vietcombank cũng đã xác định rõ: Ngân hàng số là xu hướng không thể đảo ngược và là tương lai của ngân hàng, vì thế, trong giai đoạn này, Vietcombank quyết tâm đứng đầu về ngân hàng số với các mục tiêu: số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ số lớn nhất; tỷ lệ giao dịch trên kênh số lớn nhất; đứng đầu về hiệu quả vận hành; nền tảng hạ tầng số hiện đại nhất. Từ đó, tạo sức bật để chinh phục những thành công mới, duy trì vị thế dẫn đầu của Vietcombank không chỉ trong khu vực mà cả trên thế giới.

Có thể nói, việc tiên phong triển khai chuyển đổi số không chỉ góp phần khẳng định uy tín, thương hiệu hàng đầu của Vietcombank mà còn minh chứng cho những cam kết mạnh mẽ của Ngân hàng trong việc phát triển, cải tiến sản phẩm những năm qua, từ đó tạo dựng được niềm tin của khách hàng và công chúng. 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất