Tự hào truyền thống - vững bước tương lai

Nhìn lại 35 năm đổi mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Những kết quả này không chỉ tạo được dấu ấn nổi bật, mà còn góp phần củng cố niềm tin, tạo ra động lực mới, khí thế mới cho Việt Nam bước vào một thời kỳ phát triển mới. Trên tinh thần đó, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định những định hướng lớn cho những năm sắp tới, trong đó giá trị văn hóa và sức mạnh con người được đặc biệt nhấn mạnh.

Trong suốt chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) luôn nỗ lực vượt qua mọi thách thức, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ, Nhà nước và ngành Ngân hàng giao phó. Vietcombank đã đạt được những thành tựu vượt bậc, có tính đột phá và mang dấu ấn lịch sử với quy mô tổng tài sản gần 1,8 triệu tỷ đồng; hệ thống mạng lưới hơn 600 chi nhánh và phòng giao dịch trên cả nước, 9 công ty trực thuộc trong và ngoài nước. Vietcombank là ngân hàng có chất lượng và hiệu quả hoạt động tốt nhất Việt Nam; quy mô lợi nhuận và đóng góp cho ngân sách nhà nước lớn nhất. Quy mô vốn hóa lớn nhất Việt Nam và hiện đứng thứ 85 trong số các ngân hàng niêm yết lớn nhất thế giới. Ba năm liên tiếp Vietcombank đạt danh hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu về người lao động”, 7 năm liên tiếp đứng thứ nhất ngành Ngân hàng trong danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Vietcombank cũng là ngân hàng thương mại nhà nước duy nhất được Ngân hàng Nhà nước xếp hạng A và được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế như Fitch, Moody’s,… đánh giá cao nhất ngành Ngân hàng Việt Nam.

Đoàn viên công đoàn Sở giao dịch tham gia Giải chạy 60 năm Vietcombank: Vạn trái tim - Một niềm tin.

Đoàn viên công đoàn Sở giao dịch tham gia Giải chạy 60 năm Vietcombank: Vạn trái tim - Một niềm tin.

Những kết quả rất đáng trân trọng, tự hào kể trên là kết tinh của tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, chung sức của tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động Vietcombank; chiến lược lãnh đạo đúng đắn và tinh thần gương mẫu, tiên phong của Đảng ủy, Ban lãnh đạo; cùng với đó là sự ủng hộ của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội. Ghi nhận các thành quả đạt được của Vietcombank, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi gắm sự tin tưởng cán bộ, nhân viên Vietcombank: “Với truyền thống tốt đẹp, và với nhiệt huyết, quyết tâm đổi mới, bản lĩnh chính trị vững vàng, cùng sự năng động, sáng tạo, Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên Vietcombank sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đầu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đạt nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta ngày càng thịnh vượng, hùng cường, đi lên chủ nghĩa xã hội, như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu”(*).

Để tiếp tục chinh phục các đỉnh cao mới, việc khơi dậy khát vọng, phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người để đưa Vietcombank phát triển ngày càng bền vững, có vị thế trong khu vực, đóng góp lớn cho sự thịnh vượng của đất nước là hết sức cần thiết và có ý nghĩa. Đảng ủy Vietcombank đã cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo và định hướng phát triển được Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ban hành Nghị quyết về “Khơi dậy khát vọng phát triển, phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Vietcombank”. Nghị quyết ra đời đã được sự đón nhận và hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, đảng viên, người lao động tại Vietcombank.

Là đảng bộ cơ sở đi đầu trong Đảng bộ Vietcombank với hơn 300 đảng viên sinh hoạt tại 17 chi bộ trực thuộc, trên cơ sở bám sát sự lãnh đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Đảng ủy Vietcombank, Đảng ủy Sở giao dịch đã lãnh đạo xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và tập trung triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo; đề ra các định hướng, mục tiêu nhiệm vụ và lãnh đạo triển khai đồng bộ, hiệu quả, có trọng tâm các giải pháp, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, phát huy các giá trị văn hóa và sức mạnh con người Vietcombank. 

8 năm liên tục Đảng bộ Sở giao dịch được công nhận là đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Để có được kết quả đáng tự hào này có sự đồng lòng, kề vai, sát cánh của tổ chức Công đoàn. Công đoàn Sở giao dịch đã phát huy hiệu quả vai trò của mình, là cầu nối Đảng bộ với đoàn viên công đoàn; thể hiện trách nhiệm của tổ chức chính trị - xã hội của người lao động trong việc thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và tham gia xây dựng Đảng. 

Tự hào truyền thống

Xác định các giá trị truyền thống và văn hóa cốt lõi của Vietcombank là nền tảng; ý chí và khát vọng là động lực, là sức mạnh quý báu cho sự phát triển bền vững của Vietcombank, Công đoàn Sở giao dịch đã triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12-6-2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, đề ra nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, hướng về cấp cơ sở và người lao động theo hướng thiết thực, hiệu quả. Khơi dậy niềm tin, lòng tự hào, tinh thần sẵn sàng cống hiến, ý chí quyết tâm, phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, chung sức, đồng lòng của các thế hệ đoàn viên công đoàn, là khâu đột phá có ý nghĩa chiến lược cho sự phát triển của Sở giao dịch nói riêng và Vietcombank nói chung.

Nâng cao niềm tin, lòng tự hào và tinh thần trách nhiệm cống hiến của cán bộ, đảng viên, người lao động. Công đoàn Sở giao dịch đã đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về các thành tựu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của đơn vị và Vietcombank, nâng cao nhận thức về các nguy cơ cạnh tranh và thách thức đang đặt ra nhằm giúp cán bộ, đảng viên, người lao động hiểu đúng, đầy đủ, toàn diện về đơn vị; từ đó khơi dậy và phát huy niềm tự hào, lòng quyết tâm, tiềm năng sáng tạo của mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động. Tập san hằng tháng của Vietcombank Chung NIỀM TIN phiên bản điện tử và bản tin hình được truyền tải đến từng đoàn viên công đoàn, các thông tin hoạt động của Vietcombank và đơn vị cũng được cập nhật kịp thời lên fanpage của Sở giao dịch. Bên cạnh các kênh truyền thông điện tử, Công đoàn Sở giao dịch còn sử dụng các màn hình chờ tại các địa điểm tập trung đông người như bảng điện tử tại địa điểm giao dịch, sảnh chờ thang máy, ca-bin thang máy, màn hình máy tính cán bộ, nhân viên để truyền tải các thông tin đến người lao động với nội dung và thời lượng phù hợp.

Sở giao dịch tham gia chương trình xây dựng 1400 căn nhà “Đại đoàn kết” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hậu Giang phát động.

Sở giao dịch tham gia chương trình xây dựng 1.400 căn nhà “Đại đoàn kết” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hậu Giang phát động.

Chú trọng công tác giáo dục truyền thống lịch sử Vietcombank thông qua tổ chức các buổi giao lưu, gặp gỡ các đồng chí nguyên lãnh đạo; đối thoại với thế hệ cán bộ trẻ; phát động các phong trào thi đua tìm hiểu truyền thống văn hóa lịch sử của Vietcombank nhằm tạo sức lan tỏa, bồi đắp niềm tin và lòng tự hào của mỗi cán bộ, đảng viên và người lao động. Năm 2023, kỷ niệm 60 năm thành lập Vietcombank và vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động do Đảng và Nhà nước trao tặng cho những thành tích, đóng góp ấn tượng của Vietcombank trong những năm qua. Nhân dịp này, Công đoàn Sở giao dịch đã phát động cán bộ, người lao động tại đơn vị đặc biệt là các cán bộ trẻ nhiệt tình hưởng ứng tham gia tìm tư liệu về Vietcombank cũng như tham gia cuộc thi “Vietcombank trong tôi”, cuộc thi “Khơi dậy khát vọng phát triển Vietcombank Sở giao dịch”, cuộc thi tìm hiểu truyền thống lịch sử và giá trị văn hóa Vietcombank “Vietcombank 60 năm: Lan tỏa tự hào - Khát khao cống hiến”, tham gia ghi hình tư liệu Vietcombank cũng như công tác tổ chức Lễ kỷ niệm. Gửi tặng Sách lịch sử Vietcombank 1963-2023 đến các tổ công đoàn, trình chiếu phim tư liệu tại các địa điểm giao dịch; giới thiệu về Bảo tàng Vietcombank để cán bộ, đảng viên, người lao động có điều kiện nghiên cứu, hiểu rõ thêm về truyền thống lịch sử và các giá trị văn hóa Vietcombank đã xây dựng trong suốt quá trình hình thành và phát triển. Từ đó khơi dậy niềm tự hào của đoàn viên, người lao động đối với thành tựu Vietcombank đạt được trong suốt 60 năm qua, nuôi dưỡng khát vọng cống hiến, đổi mới, sáng tạo của đoàn viên, người lao động, đặc biệt là lực lượng cán bộ trẻ đối với sự phát triển của Vietcombank.

Giữ gìn, kế thừa và bổ sung, phát triển sáng tạo các giá trị văn hóa Vietcombank. Trong hoạt động thực tiễn, Công đoàn Sở giao dịch tiếp tục hoàn thiện hệ giá trị văn hóa, chuẩn mực kinh doanh của Vietcombank, hội tụ và lan tỏa các giá trị văn hóa “Tin cậy - Chuẩn mực - Sẵn sàng đổi mới - Bền vững - Nhân văn” trong quá trình xây dựng con người Vietcombank; phát động đến toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động trong Sở giao dịch cam kết thực hiện 5 giá trị, 10 hành vi văn hóa Vietcombank và “Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và Quy tắc ứng xử của cán bộ Ngân hàng” trong công việc và cuộc sống hằng ngày; đồng thời xây dựng cơ chế đánh giá, giám sát phù hợp để kịp thời tuyên dương các tấm gương điển hình tiên tiến cũng như uốn nắn, điều chỉnh các hành vi chưa phù hợp. Từ hiểu đến tin, yêu và làm theo, đã định hình tiêu chuẩn ứng xử văn minh, thanh lịch, xây dựng hình ảnh con người Vietcombank chuyên nghiệp hiện đại. Nâng cao hơn nữa thương hiệu, hình ảnh, uy tín Vietcombank; giữ gìn, bồi đắp, phát huy văn hóa Vietcombank với 5 giá trị cốt lõi, làm cho văn hóa thấm sâu vào mọi hoạt động của các tập thể, cá nhân.

Công đoàn Sở giao dịch đã phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể, cá nhân đặc biệt là người đứng đầu và cán bộ công đoàn cơ sở trong việc phát triển và thực hiện Văn hóa Vietcombank, làm cho các giá trị văn hóa, lòng tự hào, ý chí quyết tâm kết tinh trong mọi hoạt động của các tập thể, cá nhân; tích cực, chủ động giao lưu, kết nối, chia sẻ trong nội bộ và truyền tải các giá trị văn hóa tốt đẹp của Vietcombank tới cộng đồng, góp phần xây dựng thương hiệu Vietcombank nhân văn, bền vững trường tồn cùng sự phát triển của đất nước.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ công đoàn theo hướng trọng tâm, thực chất và hiệu quả; lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức công đoàn trực thuộc có những giải pháp cụ thể, thiết thực trong việc chăm lo đời sống, việc làm, lợi ích cho người lao động; xây dựng Công đoàn mạnh về chính trị, tư tưởng, khơi dậy niềm tin và sự tự hào của lớp cán bộ trẻ, phát huy tốt hơn nữa vai trò của Công đoàn trong huy động, tổ chức cho người lao động sáng tạo, tình nguyện vì sự phát triển của Sở giao dịch và Vietcombank.

Đại biểu dự Đại hội đại biểu Công đoàn cơ sở Sở giao dịch lần thứ V nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đại biểu dự Đại hội đại biểu Công đoàn cơ sở Sở giao dịch lần thứ V nhiệm kỳ 2023-2028.

Tiếp tục triển khai các hoạt động an sinh xã hội, các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, từ thiện gắn với xây dựng hình ảnh, uy tín của Vietcombank đối với cộng đồng; kêu gọi cán bộ, đảng viên, người lao động trong Sở giao dịch cùng ý thức trách nhiệm không chỉ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị mà còn có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Với mục tiêu xuyên suốt là hướng tới một ngân hàng xanh, phát triển bền vững vì cộng đồng, hoạt động an sinh xã hội được Sở giao dịch triển khai nhiều chương trình thiết thực, ý nghĩa với quy mô lớn, đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. Chỉ trong hơn 2 năm từ khi triển khai Nghị quyết, Sở giao dịch đã tài trợ và cam kết tài trợ hơn 38 tỷ đồng cho hoạt động an sinh xã hội; trong đó tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, y tế, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Vững bước dưới cờ Đảng
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện của Đảng ủy, Công đoàn Sở giao dịch đã tập hợp người lao động trong đơn vị; đại diện, chăm lo, bảo vệ đoàn viên và người lao động; phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc và chăm sóc sức khoẻ cho người lao động, tổ chức các phong trào thi đua, hoạt động văn hoá, xã hội; tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ, xây dựng Sở giao dịch và Vietcombank phát triển bền vững. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Vietcombank và Sở giao dịch thực sự tiên phong, gương mẫu, tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; có ý thức tổ chức kỷ luật có trình độ năng lực và tác phong công tác chuyên nghiệp; có tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Hoàn thiện các cơ chế, chính sách và giải pháp tạo động lực nhằm khuyến khích tinh thần cống hiến của mỗi cá nhân. Công đoàn Sở giao dịch đã khẳng định vai trò, trách nhiệm và cam kết mạnh mẽ trong công tác chăm lo, bảo đảm, gia tăng quyền lợi, thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động. Thực hiện hiệu quả chức năng tham mưu, đề xuất và giám sát, phản biện. Sở giao dịch đã triển khai chiến lược của Vietcombank về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với khơi dậy và nuôi dưỡng khát vọng; hoàn thiện cơ chế tuyển dụng để có thể thu hút được nhân tài có khát vọng cống hiến; đổi mới việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ; thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong sử dụng, quản lý cán bộ; bố trí và sử dụng cán bộ bảo đảm đúng tiêu chuẩn, phù hợp với phẩm chất, năng lực và sở trường.

Người lao động Sở giao dịch tham gia hoạt động đoàn thể.

Người lao động Sở giao dịch tham gia hoạt động đoàn thể.

Có cơ chế, chính sách khuyến khích và bảo vệ tinh thần dám nghĩ, dám làm vì mục đích chung của Vietcombank; đẩy mạnh các phong trào sáng kiến, đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ; tổ chức các cuộc thi khuyến khích các ý tưởng, sáng kiến ứng dụng vào thực tiễn, góp phần mang lại hiệu quả kinh doanh cho Sở giao dịch. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua do Đảng ủy, Ban Giám đốc phát động hằng năm như phong trào “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà” và các phong trào thi đua khác nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, tập trung nguồn lực triển khai các mục tiêu trọng yếu trong từng thời kỳ.

Đặc biệt trong năm 2022 và 2023 đã tổ chức chuỗi hoạt động thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng sự kiện Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Vietcombank và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Các hoạt động được chuẩn bị kỹ lưỡng và triển khai với sự tham gia tích cực của toàn thể cán bộ, người lao động trong đơn vị, nhằm mục tiêu gắn kết sức mạnh nội bộ và lan tỏa giá trị nhân văn của Vietcombank trên hành trình Xanh phát triển bền vững vì cộng đồng, tiêu biểu như: Cuộc thi sáng kiến “Vietcombank: 60 năm Đổi mới và Sáng tạo” nhằm tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo, các sáng kiến cho hành trình chuyển đổi số, tối ưu hóa hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng; Giải chạy “Một niềm tin - Một tình yêu” và Hội thao Vietcombank với chủ đề “Kết nối sức mạnh - Bứt phá thành công” phát huy tinh thần rèn luyện thể chất trong cán bộ, nhân viên; cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Vietcombank” đã tạo ra sân chơi để phát hiện những tài năng trên nhiều lĩnh vực và là dịp để kết nối, gắn bó người lao động.

Chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ, đảng viên và người lao động để tạo động lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Vietcombank và Sở giao dịch. Công đoàn Sở giao dịch đã nhanh chóng giải quyết những tâm tư, nguyện vọng của người lao động theo tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt công tác chăm lo lợi ích, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động như tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao để tạo dựng đời sống tinh thần, phong phú, vui tươi lành mạnh, tạo mối quan hệ thân thiết và học tập lẫn nhau giữa các đơn vị trong Sở giao dịch cũng như hệ thống Vietcombank; xây dựng môi trường làm việc có chỉ số hạnh phúc ngày càng cao.

Quan tâm, hỗ trợ gia đình, người thân của người lao động, cán bộ hưu trí; hỗ trợ kịp thời người lao động có hoàn cảnh khó khăn, động viên khen thưởng kịp thời thành tích học tập của các cháu là con cán bộ, đoàn viên và người lao động; bảo đảm việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động như việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… Công đoàn cùng Đảng ủy, Ban Giám đốc thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức Hội nghị người lao động hằng năm, nâng cao chất lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể để bảo vệ người lao động.

Sự định hướng đúng đắn của Đảng ủy Sở giao dịch, sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Giám đốc, kết hợp với sự tin cậy của 630 đoàn viên công đoàn Sở giao dịch đã là gió lộng để ngọn cờ của Công đoàn, của Đảng ủy Sở giao dịch được tung bay, góp phần củng cố niềm tin và lòng tự hào của cán bộ, đảng viên, người lao động tại Sở giao dịch; xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc, hiệu quả, tăng cường sự gắn kết trong nội bộ; từ đó hình thành và bồi đắp khát khao cống hiến cho sự phát triển của Sở giao dịch nói riêng và Vietcombank nói chung.

-------------------------------

(*) Trích thư của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi cán bộ, nhân viên Vietcombank nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới (1-4-1963 - 1-4-2023).

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất