Nâng cao năng lực sử dụng ngôn ngữ của các nước láng giềng cho đội ngũ cán bộ

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, mở rộng và tăng cường quan hệ đối ngoại là nhu cầu cấp thiết, quan trọng, trong đó, Đảng ta đặc biệt coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác với các nước láng giềng. Để hiện thực chủ trương đó của Đảng, các cấp ủy luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực chuyên môn và khả năng sử dụng ngoại ngữ thành thạo, đặc biệt là sử dụng tốt ngôn ngữ của các nước láng giềng như Trung Quốc, Lào và Căm-pu-chia. Kết luận số 39-KL/TW, ngày 18-7-2022 của Bộ Chính trị về chủ trương bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý bằng ngân sách nhà nước đã góp phần hiện thực hóa chủ trương lớn của Đảng về bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ có đủ điều kiện làm việc trong môi trường quốc tế.

Nhận thấy tầm quan trọng của việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực sử dụng ngôn ngữ của các nước láng giềng, từ tháng 4-2023 đến tháng 8-2023, Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương đã phối hợp với Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Trà Vinh và Trường Đại học Quảng Nam tổ chức các lớp bồi dưỡng tiếng Trung Quốc, tiếng Khơ-me và tiếng Lào dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý bằng ngân sách nhà nước. Các khóa bồi dưỡng đã nhận được sự quan tâm, phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương nơi diễn ra khóa học. Đến nay, các khóa bồi dưỡng trên đã thành công tốt đẹp và nhận được sự đánh giá cao.

Tại buổi bế giảng các khóa bồi dưỡng vừa qua, đại diện chuyên môn phụ trách giảng dạy tiếng Trung Quốc, tiếng Khơ-me và tiếng Lào của các trường đại học đã báo cáo tình hình và kết quả học tập của học viên tham gia các lớp bồi dưỡng. Các thầy cô đều nhận định đây là những khoá bồi dưỡng rất đặc biệt, đã để lại nhiều cảm xúc cho các thầy cô giáo tham gia giảng dạy. Lịch học được bố trí kín các ngày trong tuần giúp học viên có sự tương tác liên tục trong quá trình học nhằm đạt được mục tiêu hướng tới xây dựng nền tảng kiến thức ngữ pháp vững chắc, nâng cao khả năng đọc hiểu góp phần phục vụ cho công việc chuyên môn của các học viên. Bởi vậy đội ngũ giảng viên khi mới nhận lớp đã không tránh khỏi áp lực. Tuy nhiên, với thái độ học tập nghiêm túc, sự nỗ lực cố gắng của mỗi học viên cũng như tinh thần đoàn kết của lớp đã truyền thêm động lực cho các thầy cô giảng dạy. Đại diện chuyên môn của các trường cũng đánh giá cao kết quả học tập của các học viên, kết quả này được thể hiện rõ ràng thông qua các kỳ kiểm tra, đánh giá định kỳ về tình hình học tập của học viên. Các thầy cô của các trường đều mong rằng, với nền tảng kiến thức tiếp thu được qua thời gian học tập tại trường, các đồng chí học viên sẽ tiếp tục nỗ lực, phát huy trong khóa học tiếp theo ở nước ngoài để đạt được thành tích cao hơn, nâng cao hơn nữa năng lực sử dụng tiếng Trung Quốc, tiếng Khơ-me và tiếng Lào.

PGS.TS Vũ Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại lễ bế giảng.

PGS, TS. Vũ Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại lễ bế giảng.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ bế giảng các lớp bồi dưỡng, PGS, TS. Vũ Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương khẳng định: Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã bám sát Kế hoạch được lãnh đạo Ban Chỉ đạo phê duyệt, quan tâm, sát sao và phối hợp chặt chẽ với các trường đại học tạo điều kiện tốt nhất để các khóa bồi dưỡng được diễn ra thành công, giúp học viên đạt được kết quả cao nhất sau khóa bồi dưỡng. Kết quả đó được thể hiện qua báo cáo của nhà trường về tình hình và thành tích học tập của học viên. Tại buổi lễ, Cục trưởng Vũ Thanh Sơn cũng gửi lời chúc mừng tới các đồng chí học viên đã hoàn thành khóa bồi dưỡng, đồng thời đồng chí cũng nhắc nhở mỗi học viên cần tiếp tục phát huy kết quả đã học, củng cố thêm các kiến thức, kỹ năng trong khóa học tiếp theo được tổ chức ở nước ngoài. Cục trưởng mong rằng các học viên sẽ tiếp tục giữ vững kỷ luật, kỷ cương, duy trì nền nếp, đoàn kết và tuân thủ các quy định mà Đảng, Nhà nước đã giao.

Cục trưởng Vũ Thanh Sơn nhấn mạnh, sự thành công của các lớp bồi dưỡng này tạo cơ sở tốt để Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tiếp tục hợp tác với các trường trong những năm tiếp theo, để bồi dưỡng nên đội ngũ cán bộ có năng lực sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Trung Quốc, tiếng Lào và tiếng Khơ-me.

Trong buổi lễ bế giảng, thay mặt cho học viên được cử tham gia khoá bồi dưỡng, đại diện học viên các lớp đã chia sẻ: từ buổi học đầu tiên đầy bỡ ngỡ đến nay, các đồng chí đã tự tin giao tiếp, nói được những câu phổ thông, viết được những đoạn văn ngắn, tự tin đủ khả năng học giai đoạn hai ở nước ngoài trong thời gian tiếp theo. Các học viên gửi lời cảm ơn sâu sắc đến sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương. Đồng thời, đại diện học viên cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các thầy cô trong ban giám hiệu và các đơn vị chuyên môn của các trường đại học đã quan tâm, hỗ trợ, bố trí cho khóa học những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên nhằm truyền cảm hứng cho học viên trong suốt quá trình học tập. Tại lễ bế giảng, một số học viên đã thể hiện khả năng trình bày bằng tiếng Trung Quốc, tiếng Khơ-me và tiếng Lào sau thời gian học được ở trong nước.

Sau khi kết thúc 4 tháng bồi dưỡng ở trong nước, học viên sẽ được tiếp tục được bồi dưỡng 4 tháng ở nước ngoài với trình độ cao hơn. Mục tiêu sau khi hoàn thành khóa bồi dưỡng 8 tháng, học viên có thể sử dụng tốt các kỹ năng nghe, nói, đọc viết để áp dụng vào thực tiễn công tác, góp phần tăng cường mối quan hệ với các nước láng giềng trong thời kỳ mới theo chủ trương của Đảng.

Dưới đây là một số hình ảnh về lễ bế giảng các khóa bồi dưỡng ngoại ngữ tại Trường Đại học Hà Nội, Đại học Quảng Nam và Đại học Trà Vinh:




Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất