Chủ động
Chống dịch như chống giặc

Ngày 30-3-2020 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ra Lời kêu gọi toàn dân chung sức chống dịch COVID-19. Đây là thời điểm quyết định thành bại trong cuộc chiến chống dịch như chống giặc, là thời điểm của hành động và tinh thần trách nhiệm của tất cả, không trừ một ai.

Với tinh thần coi trọng sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, ngay từ tháng 1-2020, khi dịch bắt đầu bùng phát ở Vũ Hán (Trung quốc) tại Việt Nam, tính từ ca nhiễm COVID-19 đầu tiên vào ngày 22-1-2020 đến 1-4-2020, trong hơn 2 tháng 218 người mắc COVID-19, trong đó 63 người đã khỏi bệnh, xuất viện và chưa có trường hợp nào tử vong. Vì sao Việt Nam có được thành công đó? Là bởi Việt Nam đã chủ động ngay từ đầu, đi trước một bước, khẳng định tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, xác định chống dịch như chống giặc.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ kịp thời, chủ động có nhiều văn bản chỉ đạo, huy động vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, tham gia của toàn dân. Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 được thành lập và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đảm nhiệm vị trí Trưởng Ban Chỉ đạo. Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Cục Quân y đã thiết lập một hệ thống phối hợp với các cuộc họp trực tuyến được tổ chức liên tục nhằm đánh giá hiệu quả và tình hình diễn biến mỗi ngày. Với phương châm chủ động "4 tại chỗ": dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ, các cấp ủy, chính quyền trong cả nước nắm chắc tình hình, theo sát diễn biến dịch bệnh, không bị động. Hàng loạt những biện pháp chống dịch Chính phủ đưa ra và được thường xuyên bổ sung hay thay đổi mức độ tùy theo tình hình cụ thể trong từng giai đoạn đã được các cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị chung tay cùng  người dân đồng lòng thực hiện.

Nếu không có sự chỉ đạo tập trung, nhất quán, sự phối hợp ăn khớp, nhịp nhàng các cấp, các ngành, liệu chúng ta có thể đón, phân luồng, cách ly hàng chục nghìn đồng bào, khách nước ngoài về nước, cùng lúc kịp thời phát hiện, cách ly người nhiễm COVID-19, những người tiếp xúc trực tiếp (F1), những người tiếp xúc gián tiếp (F2, F3, F4…), dập tắt tại chỗ từng ổ dịch? Nếu không có sự chủ động chuẩn bị chu đáo, tận tâm, trách nhiệm, chuyên môn cao của đội ngũ thầy thuốc trên tuyến đầu chống dịch liệu chúng ta có thể tự hào đến nay đã hoàn thiện phác đồ điều trị và chưa có ca nào tử vong?

   
Tuy nhiên, số ca mắc COVID-19 vẫn chưa dừng lại, có nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng. Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1-4 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Cả nước lại chủ động bước vào giai đoạn mới với những hành động quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn. Phòng, chống dịch là phép thử đối với mỗi cấp ủy đảng, chính quyền, mỗi cán bộ, đảng viên. Trong hoàn cảnh khó khăn, cam go, bản lĩnh của mỗi cán bộ, đảng viên sẽ được bộc lộ rõ nhất trên mỗi cượng vị được giao. Kết quả phòng, chống dịch có thể đánh giá được ý thức trách nhiệm của từng người, ở từng vị trí công tác. Mỗi cán bộ, đảng viên sẽ tiên phong "ra trận" theo những cách khác nhau, phù hợp với cương vị công tác của mình trong hoàn cảnh mới.

 
Đáp lời kêu gọi: "Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch COVID-19!", với tinh thần chủ động, bình tĩnh, kiên định mục tiêu kép: nỗ lực phòng, chống dịch bệnh thành công, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, dưới sự chỉ đạo của Ðảng, sự điều hành của Chính phủ, nếu toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cả hệ thống chính trị đồng lòng, cả nước một ý chí, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng, vượt qua đại dịch này.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất