Giới thiệu tạp chí Xây dựng Đảng in số tháng 11-2021

Mở đầu cuốn tạp chí là trích lời Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về dân chủ trong công tác cán bộ, giới thiệu với bạn đọc những chỉ dẫn quan trọng của Bác Hồ về quan điểm và cách thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong bố trí, sử dụng và quản lý cán bộ: Đảng phải giữ vững chế độ dân chủ tập trung. Phải luôn luôn chỉnh đốn tổ chức, loại bỏ những phần tử xấu ra khỏi Đảng. Phải bồi dưỡng, lựa chọn và dùng cán bộ một cách đúng đắn.

Chuyên mục Lý luận - Thực tiễn - Kinh nghiệm kỳ này, mở đầu Tạp chí đăng tải nội dung “Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động” (PV.).

Cùng chuyên mục này, tiếp theo là bài viết “Tinh thần bất tử của một cuộc cách mạng” của PGS. Trần Đình Huỳnh nhân kỷ niệm 104 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7-11-1917 - 7-11-2021). Cách mạng Tháng Mười Nga đã đi vào lịch sử thế giới và những bài học mà nó để lại đến nay vẫn nguyên giá trị. Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ không quên những lời chỉ dẫn quan trọng của V.I.Lê-nin và cả sự nghiêm túc rút ra những bài học kinh nghiệm từ sự sụp đổ của Liên Xô, trong đó có lời dặn của Người rằng chính quan liêu, xa dân, mất dân chủ, tham nhũng và nạn hối lộ là nguyên nhân làm tiêu vong sự nghiệp của những người cách mạng.

Bài viết “Một số điểm mới trong Hướng dẫn một số vấn đề cụ thể về thi hành Điều lệ Đảng” của tác giả Trần Hoàng Hội (Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tổ chức - Điều lệ, Ban Tổ chức Trung ương) đã rút ra một số điểm mới trong Hướng dẫn số 01-HD/TW “về một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng”, giúp cho việc thi hành Điều lệ Đảng được đồng bộ, thống nhất trong toàn Đảng ngay sau khi BCH Trung ương (khóa XIII) ban hành Quy định số 24-QĐ/TW về thi hành Điều lệ Đảng.

Bài viết “Phát huy vai trò của mặt trận Tổ quốc trong giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ” của tác giả Ngô Khiêm là cái nhìn từ thực tế việc mặt trận Tổ quốc các cấp triển khai thực hiện các quy định của Đảng về giám sát cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt… theo đúng vị trí, vai trò của mình, từ đó tác giả đưa ra 4 giải pháp để mặt trận Tổ quốc các cấp làm tốt hơn vai trò giám sát của mình.

Tiếp theo chuyên mục là bài viết “Một số vấn đề về dân chủ trong công tác cán bộ ở cơ sở” của tác giả Hồng Văn. Từ thực tiễn Thái Bình, tác giả đưa ra 4 giải pháp để bảo đảm dân chủ trong công tác cán bộ ở cơ sở.

Bài viết “Bình Phước tạo đột phá trong công tác cán bộ nữ” của tác giả Thành Sáng đã khẳng định: Với những giải pháp đồng bộ, cụ thể, cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh Bình Phước luôn tạo nhiều điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ nữ phát huy năng lực, sở trường, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Vì thế, Bình Phước đã gặt hái được nhiều thành công trong xây dựng đội ngũ cán bộ nữ.

Tiếp theo là kỳ 3 “Nghị quyết không có nhiệm kỳ” trong loạt bài “Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII: Đảng tự sửa mình” của tác giả Phạm Giang. Việc Đảng tiếp tục quyết liệt làm trong sạch đội ngũ không chỉ là quyết tâm của một nhiệm kỳ mà là nhiệm vụ chiến lược với một tầm nhìn dài hạn, cần được kế tục, thực hiện thường xuyên, liên tục.

Chuyên mục Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng giới thiệu với bạn đọc bài viết “Đảng bộ Bộ Ngoại giao chủ động thích ứng với đại dịch COVID-19, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” của đồng chí Phạm Quang Hiệu (Thứ trưởng Bộ Ngoại giao). Bài viết cho thấy Đảng bộ Bộ Ngoại giao đã chủ động thích ứng mạnh mẽ với môi trường biến chuyển nhanh chóng và bối cảnh dịch bệnh phức tạp, tiếp tục triển khai công tác xây dựng Đảng trong và ngoài nước hiệu quả, góp phần xây dựng Ngành Ngoại giao tiên phong, toàn diện, hiện đại, chủ động thích ứng, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi số này gửi đến bạn đọc bài viết “Mô hình cơ quan tổ chức - nội vụ cấp huyện: Thực tiễn và kiến nghị” của hai tác giả Trường Minh - Hoàng Quý (Viện Khoa học tổ chức, cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương). Từ thực tiễn thực hiện thí điểm mô hình này ở nhiều địa phương trong cả nước, hai tác giả đã tổng hợp, so sánh, làm rõ ưu điểm và những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, từ đó đưa ra những kiến nghị.  

Tiếp theo là bài viết “Từ đại dịch COVID-19 nghĩ về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh hoạt đảng” của tác giả Vũ Lân. Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng người dân, đảo lộn mọi hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống, trong đó có công tác xây dựng Đảng. Nhìn từ thực tiễn, tác giả đưa ra những giải pháp để đổi mới hình thức sinh hoạt đảng trong điều kiện giãn cách xã hội, nhiều hoạt động xã hội bị ngưng trệ.

Trang TP. Hồ Chí Minh số này có bài viết “Điểm sáng trong phòng, chống dịch ở TP. Hồ Chí Minh” của tác giả Đinh Thành. Bài viết đã nhắc đến những “điểm sáng” như Quận 6, huyện Củ Chi, hai đơn vị đã có những “xé rào” trong phòng, chống dịch, có những quyết sách, hành động quyết liệt, táo bạo, dũng cảm để cứu dân, bảo đảm an toàn tính mạng cho dân.

Chuyên mục Nghị quyết và cuộc sống kỳ này đăng bài viết “Bến Tre đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội” của đồng chí Lê Đức Thọ (Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre). Với những chủ trương, biện pháp đúng, triển khai đồng bộ, Bến Tre đã cố gắng kiểm soát dịch COVID-19 bền vững, giữ vững trạng thái bình thường mới, đưa Bến Tre phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bài viết “Bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Giải bài toán phát triển bền vững” của tác giả Nhị Hà đã khẳng định hiệu quả, vai trò quan trọng của bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên trong công tác chăm sóc sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước, thiết thực đóng góp vào chiến lược giáo dục toàn diện con người của Đảng và Nhà nước ta.

Chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh kỳ này đăng bài viết “Dấu ấn của ngôi trường 100 năm tuổi” của tác giả Ngọc Anh viết về Trường Tiểu học Đông Ngạc B (Từ Liêm, TP. Hà Nội), một trong những đơn vị giáo dục tiêu biểu của Thủ đô.

Cũng trong chuyên mục này, bài viết “Một giải pháp hiệu quả ở Vĩnh Phúc” của tác giả Huy Nam đã cho độc giả thấy cách làm của Vĩnh Phúc trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giúp cho Vĩnh Phúc đạt được kết quả phát triển ngoạn mục: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 3 vùng đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 4 cả nước trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đất nước.

Chuyên mục Suy ngẫm về nghề tổ chức kỳ này đăng bài viết “Những kỹ năng cần có của một trưởng ban tổ chức huyện ủy” của tác giả Bùi Văn Tiếng (nguyên UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng). Bài viết là những kinh nghiệm, những đúc rút của chính tác giả trong những năm tháng công tác trong Ngành Tổ chức xây dựng Đảng, rất có giá trị tham khảo đối với những người đang và sẽ công tác trong Ngành.

Chuyên mục Ý kiến đảng viên số này có bài viết “Đấu tranh không khoan nhượng” của tác giả Đăng Khoa bàn về điểm mới của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) vừa diễn ra, trong đó nhấn mạnh đến việc tiến hành đồng bộ, quyết liệt hơn nữa 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã đề ra.

Chuyên mục Đảng viên phấn đấu tốt kỳ này đăng bài viết “Người thuyền trưởng ở ngôi trường hạnh phúc” của tác giả Thảo Nguyên viết về đồng chí Hà Quang Vinh, Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên), một trong hai nhà giáo ở tỉnh Hưng Yên được Bộ Giáo dục và Đào tạo tuyên dương danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu năm 2020.

Chuyên mục Sinh hoạt đảng số này là bài viết “Bức tượng đài đẹp như mơ” của nhà văn Ma Văn Kháng. Gần 600 ngày qua, nhất là trong gần 6 tháng qua, cả nước gồng mình chống dịch COVID-19, những chiến binh áo trắng đã không ngơi nghỉ, chấp nhận vất vả, khó khăn, thậm chí rủi ro, dấn thân vào chốn hiểm nguy, lao vào tâm dịch, hết Bắc Giang, Bắc Ninh, giờ là miền Nam thân yêu ruột thịt. Họ đã hợp thành những tượng đài đẹp tráng lệ. Họ là những con người xứng đáng được nhân dân tôn vinh là anh hùng!

Trang Thông tin công tác xây dựng Đảng kỳ này gửi đến bạn đọc thông tin “Một số kết quả nổi bật của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII)” (Bá Thắng).

Chuyên mục Quốc tế kỳ này đăng bài viết “Kinh nghiệm chống tham nhũng của Liên bang Nga” của tác giả Giang Phú. Trong bài viết, tác giả đưa ra 5 biện pháp chống tham nhũng mà Nga đang sử dụng để đạt được những bước tiến đáng kể trong việc chống tham nhũng và làm trong sạch bộ máy công quyền. Kinh nghiệm của Nga cùng với sự hợp tác Việt - Nga trong phòng, chống tham nhũng đã giúp cho công cuộc phòng, chống tham nhũng của nước ta có nhiều khởi sắc.

Chuyên mục Trả lời bạn đọc kỳ này giải đáp nhiều câu hỏi của bạn đọc về tổ chức bộ máy, chính sách cán bộ…   

Đọc tạp chí Xây dựng Đảng in số tháng 11-2021, bạn đọc sẽ được cung cấp nhiều thông tin khái quát, những nhiệm vụ cụ thể, những kinh nghiệm thực tiễn về công tác tổ chức xây dựng Đảng dưới góc nhìn chuyên ngành…

Bạn đọc có thể đặt mua tạp chí Xây dựng Đảng tại hệ thống bưu điện trên toàn quốc hoặc liên hệ trực tiếp với Tòa soạn qua số điện thoại: 080.45356. 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất