Chi bộ Vietcombank Nhơn Trạch nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong hoạt động ngân hàng (Bài 2)

Bài 2: Nâng cao năng lực cạnh tranh

Chi nhánh Vietcombank Nhơn Trạch có đặc thù đóng chân trên địa bàn huyện Nhơn Trạch với hơn 400 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và gần 170 doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên bên cạnh lợi thế về tiềm năng khách hàng cũng tiềm ẩn nhiều đối thủ cạnh tranh. Do đó, để nâng cao năng lực cạnh tranh vừa giữ chân được khác hàng cũ vừa phát triển khách hàng mới chính là mục tiêu được Chi nhánh hướng tới.

Vượt qua rào cản để tăng sức cạnh tranh

Phần lớn các doanh nghiệp FDI trên địa bàn thường ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng nước ngoài theo quy định của công ty chủ quản. Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc đổi mới công tác quản lý và chăm sóc khách hàng là nhiệm vụ được Ban Giám đốc Chi nhánh chỉ đạo quyết liệt.

Ông Trần Tiến Chương, Phó Giám đốc Chi nhánh cho biết: “Tuỳ vào từng đối tượng khách hàng hiện hữu hoặc khách hàng tiềm năng mà Ban Giám đốc sẽ chỉ đạo rà soát, thu thập thông tin, đánh giá cụ thể các chính sách mà ngân hàng đối thủ đang áp dụng, cân đối lợi ích tổng thể mà khách hàng có thể mang lại để từ đó đưa ra đề xuất ưu đãi phí phù hợp, linh hoạt cho khách hàng, góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác bán hàng, gia tăng khả năng cạnh tranh, tăng tính hiệu quả”.

Hoạt động chăm sóc khách hàng là nhiệm vụ được Chi nhánh quan tâm để giữ chân khách hàng cũ.

Hoạt động chăm sóc khách hàng là nhiệm vụ được Chi nhánh quan tâm để giữ chân khách hàng cũ.

Cũng theo ông Chương, nhiệm vụ tiếp theo là cần nâng cao kỹ năng ngoại ngữ và đàm phán cho cán bộ khách hàng; xây dựng mối quan hệ với ban lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp để tăng tính hiệu quả khi đàm phán trực tiếp các chính sách về tín dụng, lãi suất, dịch vụ và các sản phẩm mới. Và cuối cùng là thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin về hoạt động sản xuất - kinh doanh của khách hàng nhằm kịp thời tư vấn các sản phẩm dịch vụ phù hợp, vừa hỗ trợ khách hàng giải quyết được các nhu cầu phát sinh, vừa nâng cao sự kết nối và gắn bó lâu dài của khách hàng với VCB.

Nhân viên Chi nhánh hỗ trợ khách hàng về chính sách tín dụng.

Nhân viên Chi nhánh hỗ trợ khách hàng về chính sách tín dụng.

Trong vài năm trở lại đây, tình hình sản xuất - kinh doanh gặp khó khăn thì Chi nhánh đã triển khai nhiều chính sách tín dụng hỗ trợ tài chính giúp một số doanh nghiệp cầm cự, phục hồi.

Phó Giám đốc Chi nhánh Trần Tiến Chương cho hay, từ tháng 11-2022 đến nay, VCB Nhơn Trạch liên tục triển khai các chương trình giảm lãi suất VND theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trước diễn biến kinh tế khó khăn nhằm hỗ trợ khách hàng phục hồi và phát triển sản xuất như: Cho vay hỗ trợ khách hàng theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, từ 1-11-2022 đến 31-12-2022, giảm tối đa 1%; Tri ân khách hàng mừng kỷ niệm 60 năm thành lập VCB, từ 16-1-2023 đến 30-4-2023, giảm tối đa 0,5%; Chương trình hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế của Chính phủ, từ 1-5-2023 đến 31-7-2023, giảm tối đa 0,5% và Chính sách giảm lãi suất cho vay tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, từ 1-8-2023 đến 31-12-2023 giảm tối đa 0,5%.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, VCB Nhơn Trạch được đánh giá thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp, với điểm nhấn là chính sách về lãi suất và tín dụng khi hỗ trợ cho gần 200 doanh nghiệp, với số vốn giải ngân hơn 17.350 tỷ đồng.

Tiềm năng phát triển bền vững

VCB Nhơn Trạch là ngân hàng nằm ở vị trí “đắc địa”, huyện Nhơn Trạch được nhận định là nằm trong “tứ giác phát triển”: TP. Hồ Chí Minh - Bình Dương - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu, mang tính kết nối vùng sau khi các dự án như Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, đường Vành đai 3, cầu Cát Lái hoàn thành. Các dự án đầu tư ngày càng tăng, phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh Đồng Nai là thu hút có chọn lọc, dự án công nghệ cao, sử dụng ít lao động, thân thiện môi trường.

Đến nay Chi nhánh đã phát triển 4 phòng giao dịch, lắp đặt được 40 máy ATM, xây dựng được 155 điểm chấp nhận thanh toán thẻ. Doanh số thanh toán và sử dụng tăng bình quân đạt 11.5%/năm; tốc độ phát triển thẻ đạt 10%/năm.

Chi nhánh đã lắp đặt 40 máy ATM trên toàn huyện.

Chi nhánh đã lắp đặt 40 máy ATM trên toàn huyện.

Theo Phó Giám đốc Chi nhánh Trần Tiến Chương, hiện tại, các điểm giao dịch của Chi nhánh được bao quanh bởi các khu dân cư đông đúc và các khu công nghiệp, nhu cầu tín dụng bán lẻ để kinh doanh, tiêu dùng trên địa bàn khá cao (kinh doanh phòng trọ, cho vay mua nhà đất, mua căn hộ, mua ô tô…). Chi nhánh có cơ hội tiếp cận các doanh nghiệp với số lượng lao động lớn, có thể phát triển đồng bộ các dịch vụ ngân hàng cho cả khách hàng bán buôn và khách hàng bán lẻ, tiếp thị trọn gói các sản phẩm - dịch vụ đi kèm. Ngoài ra, Chi nhánh phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết thủ tục hành chính, các trường học, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.

“Chi nhánh VCB Nhơn Trạch còn có đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên tương đối trẻ, nghiệp vụ vững vàng, luôn năng động và có tinh thần trách nhiệm. Tập thể cán bộ, nhân viên có mong muốn gắn bó lâu dài với Chi nhánh, đoàn kết thực hiện nghiêm túc những định hướng, chỉ đạo của Ban Giám đốc và nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu được giao, nhân sự vững chuyên môn và yêu nghề cũng chính là yếu tố giúp Chi nhánh ngày càng phát triển”, ông Chương cho hay.

Thời gian tới, Chi nhánh sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng các mặt hoạt động kinh doanh, bảo đảm an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững bằng nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung chăm sóc tốt khách hàng hiện hữu, xây dựng cơ chế, chính sách chăm sóc phù hợp vừa giữ chân khách hàng, vừa tăng trưởng thêm các dịch vụ khác. Đẩy mạnh tiếp thị mới, tăng cường công tác tiếp thị 2 chiều, theo hướng vừa tiếp thị, tìm kiếm khách hàng mới, vừa chủ động tiếp cận khách hàng với sự phối hợp giữa các phòng bán hàng, phòng hỗ trợ và sự đồng hành của Ban Giám đốc trong quá trình tiếp cận khách hàng, đặc biệt là những khách hàng lớn.

Giám đốc Chi nhánh Trần Minh Phú cho rằng: VCB Nhơn Trạch đã và đang có chiến lược bán hàng phù hợp với địa bàn, trong đó phát triển khách hàng bán buôn để làm nền tảng khai thác nhu cầu tín dụng, thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại, huy động vốn không kỳ hạn và sản phẩm dịch vụ bán lẻ. Công tác tiếp thị đẩy mạnh theo hướng tăng hiệu quả của nhóm khách hàng doanh nghiệp mới bằng cách tiếp cận và có chính sách giá cụ thể, linh hoạt, cạnh tranh để thu hút doanh nghiệp lớn, đa dạng giao dịch: tiền gửi - tín dụng - xuất nhập khẩu - sản phẩm bán lẻ, khách hàng tiềm năng phát hành thẻ tín dụng, đơn vị chấp nhận thẻ tiềm năng. Đồng thời triển khai hiệu quả mô hình Bán hàng và Dịch vụ bán lẻ kết hợp mô hình Tín dụng bán lẻ (mô hình RTOM) tại Chi nhánh cũng là giải pháp để nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng trong tương lai.

Đội ngũ cán bộ, nhân viên trẻ trung, năng động tại Phòng giao dịch Lý Thái Tổ.

Đội ngũ cán bộ, nhân viên trẻ trung, năng động tại Phòng giao dịch Lý Thái Tổ.

Đạt được những thành quả và có những giải pháp đúng đắn trong kinh doanh không thể không nhắc đến vai trò của Chi bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng. Từ khi thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, hầu như các chỉ tiêu chính yếu, quan trọng của Chi nhánh đều đạt, vượt kế hoạch; trong đó đặc biệt tăng trưởng tín dụng hằng năm bình quân khoảng 20%/năm; Chi nhánh kiểm soát tốt chất lượng nợ; chỉ tiêu hiệu quả hoạt động kinh doanh tăng mỗi năm, năng suất lao động bình quân đầu người luôn đạt cao, VCB Nhơn Trạch là một trong những đơn vị được xếp hạng 1 của hệ thống VCB, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho toàn thể cán bộ, đảng viên.

  (Còn nữa...)

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất