Tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh bắt nguồn từ truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam, đồng thời kế thừa đạo đức phương đông và tinh hoa đạo đức nhân loại. Hồ Chí Minh đã sử dụng những khái niệm: trung, hiếu, nhân nghĩa, cần, kiệm, liêm, chính, dân chủ, tự do, công bằng bác ái, đã có từ thời Hy Lạp Cổ đại và Nho giáo, cùng với những khái niệm, phạm trù quen thuộc với dân tộc Việt Nam từ lâu đời, đưa vào đó những nội dung, khái niệm mới, những phạm trù đạo đức của thời đại làm cho những giá trị đạo đức truyền thống được nâng lên tầm cao hơn. Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa dân tộc và nhân loại là một đặc trưng nổi bật mà ở đó tình thương yêu con người là cốt lõi, là nhân tố điều chỉnh mọi hành vi đạo đức, nhân cách Hồ Chí Minh.
Quá trình tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và năng lực thực tiễn các chủ thể trong giáo dục chính trị, đạo đức phẩm chất trung, hiếu của sĩ quan chính trị cấp phân đội ở đơn vị cơ sở theo tư tưởng Hồ Chí Minh không đơn thuần là trách nhiệm của riêng một lực lượng, một tổ chức nào, mà là sự phối hợp chặt chẽ, đề cao trách nhiệm, công sức của các chủ thể trong toàn đơn vị. Vì vậy, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của các chủ thể, nhất là sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của các cấp ủy, chỉ huy các cấp.
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Tỉnh ủy Trà Vinh đã xây dựng và ban hành Chương trình hành động thực hiện nghị quyết gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị.
Sinh thời, Bác Hồ chỉ rõ: Cái đích nhắm đến của những người làm báo khi viết gương người tốt, việc tốt không phải là nêu gương để người khác học tập cách làm, hành động, hay phương pháp mới, phổ biến khoa học- kỹ thuật…mà cái chính là nêu gương đạo đức cách mạng của con người. Đó là những đức tính tốt đẹp như tình yêu thương, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau vượt khó khăn gian khổ, đức hy sinh, lòng quả cảm cứu giúp nhau khi hoạn nạn, lúc chông gai, tấm lòng mình vì mọi người, không tham lam, ti tiện, ghen tị, làm điều ác…Đó là những đức tính mà thời đại nào cũng cần phải có của con người, phù hợp với pháp luật, truyền thống tốt đẹp về văn hóa, nêu cao cái tốt, chống cái xấu của nhân dân Việt Nam.
Trọng dụng nhân tài là truyền thống quý báu của dân tộc ta, bởi "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp". Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu: “Kiến thiết cần có nhân tài. Người chủ trương phải “tìm người tài đức”, bởi, một quốc gia, một đất nước không biết sử dụng nhân tài là một khuyết điểm to, làm lãng phí một vốn quý của Đảng và Nhà nước trong xây dựng và kiến thiết nước nhà...
Hồ Chí Minh từng là thầy giáo và đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, trong đó có công tác đào tạo giáo viên, giảng viên các cấp. Người đã nêu một hệ thống quan điểm phong phú, hoàn chỉnh, khoa học, cách mạng về giáo dục Việt Nam và đã thực hiện mang lại những thành quả lớn lao trong nhiều thập niên của lịch sử Việt Nam nói chung và của lịch sử giáo dục nói riêng.
Tư tưởng đại đoàn kết dân tộc của Bác Hồ có ý nghĩa chiến lược, cơ bản, nhất quán và xuyên suốt tiến trình cách mạng Việt nam, đã động viên và phát huy cao độ sức mạnh của dân tộc và giai cấp, tranh thủ được sự đồng tình quốc tế. Mỗi lần đọc lại Di chúc của Bác ta càng thấm hơn ý nghĩa to lớn đại đoàn kết.
Học tập và làm theo phong cách tư duy Hồ Chí Minh cần thấu hiểu, vận dụng và thường xuyên kiên trì rèn luyện theo nguyên tắc, giá trị định hướng từ tư tưởng của Người vào cương vị, chức trách, nhiệm vụ cụ thể. Trước hết, mỗi chủ thể xác định, củng cố cho mình một niềm tin, động cơ, động lực quyết tâm rèn luyện theo phong cách tư duy của Người. Trên cơ sở ấy xác định rõ mục đích cơ bản phải tạo được tư duy độc lập, sáng tạo, với các sắc thái riêng. Khắc phục triệt để tính chủ quan, nôn nóng, nhất thời. Thường xuyên nung nấu, tích cực tìm tòi, đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng ở từng khâu, từng mặt, từng phương diện của học tập và làm theo phong cách tư duy Hồ Chí Minh và từng bước thực hiện các bước chuyển hóa có tính tổng hợp đưa tư duy độc lập, sáng tạo từ thấp lên cao.
Nắng xuân ấm áp, hoa xuân nở rộ, len lỏi đến từng ngôi nhà, góc phố, báo hiệu xuân đang về trên khắp nẻo đường quê. Hải Hậu vào xuân với khí thế của một miền quê thuần nông đã “ngoạn mục” đạt đích nông thôn mới (NTM) rất sớm và đang trên đà xây dựng vùng quê bền vững, phát triển.
Muốn lãnh đạo đất nước thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới hiện nay, nhất thiết phải nhận thức sâu sắc quan điểm Đảng có vững cách mạng mới thành công của Hồ Chí Minh. Xây dựng Đảng vững về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức phải giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, bệnh quan liêu, tham nhũng, lãng phí...ngay trong Đảng. Mặt khác, tích cực, chủ động đấu tranh khắc phục biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, giữ vững sự trong sạch nội bộ Đảng.
Xem theo ngày tháng  / /    Xem tiếp
VIDEO CLIPS
GIỚI THIỆU TẠP CHÍ IN
Số 5 - 2018
Tra cứu tạp chí in:
Tra cứu tạp chí in trước năm 2010: