Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ khai mạc Đại hội đồng AIPA-43
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ đại diện lãnh đạo Quốc hội các nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ đại diện lãnh đạo Quốc hội các nước.

Đây là Đại hội đồng AIPA đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tiếp sau hai kỳ liên tiếp tổ chức trực tuyến do tác động của đại dịch Covid-19.

Tại Lễ khai mạc, Quốc vương Căm-pu-chia Nô-rô-đôm Si-ha-núc đã có Thông điệp gửi tới Đại hội đồng AIPA-43. Quốc vương cho rằng, chủ đề của Đại hội đồng lần này rất phù hợp với tình hình hiện nay mà khu vực đang phải đối mặt. Đối với ASEAN, tinh thần “Gắn kết” luôn được coi là nền tảng cho những nỗ lực chung nhằm giữ gìn hòa bình cho khu vực trong hai thập kỷ qua. Được củng cố bởi khuôn khổ hợp tác mạnh mẽ trong khu vực và liên khu vực, nền hòa bình mà ASEAN rất trân trọng đã tạo ra những cơ hội to lớn về kinh tế - xã hội cho nhân dân chúng ta. Việc tổ chức Đại hội đồng AIPA-43 thể hiện tinh thần đoàn kết, thống nhất và cam kết vượt qua những thách thức hiện tại để đạt được một tương lai hòa bình và thịnh vượng hơn cho khu vực. Để đạt được tương lai đó, chúng ta phải đảm bảo rằng các nỗ lực phát triển quốc gia và khu vực phù hợp với các khái niệm "Tính bền vững", "Tính toàn diện" và "Khả năng phục hồi" như được phản ánh trong chủ đề của Đại hội đồng.

Chủ tịch Thượng viện Căm-pu-chia Săm-đéc Say Chơ-hum cũng có bài phát biểu tại phiên khai mạc. Ông nhấn mạnh: Khi các quốc gia cùng nhau hướng tới tương lai, thông qua ý chí tập thể sẽ mạnh mẽ hơn và chỉ có các hành động gắn kết mới có thể đưa khu vực vượt qua mọi thách thức mà ASEAN đang phải đối mặt. Do đó, chủ đề của Đại hội đồng AIPA lần thứ 43 nhấn mạnh sự cần thiết của việc cùng nhau hành động trên tinh thần đoàn kết ASEAN để cùng giải quyết những thách thức chung. Để đạt được hiệu quả đó, quan hệ đối tác nghị viện của chúng ta cần được củng cố hơn nữa để hiện thực hóa một Cộng đồng ASEAN có thể mang lại lợi ích cho tất cả các dân tộc, cho thế hệ này và cho thế hệ mai sau.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Trong phát biểu chào mừng AIPA-43, Thủ tướng Căm-pu-chia Săm-đéc Tê-chô Hun-xen bày tỏ vui mừng khi trong vòng 3 năm qua, ASEAN đã cùng nhau hợp tác và đồng lòng khống chế thành công đại dịch Covid-19, trên tinh thần hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là sau khi khống thế thành công dịch bệnh đã mở cửa đất nước và bắt đầu khôi phục lại nền kinh tế. Tuy nhiên thế giới vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức như: cạnh tranh địa chính trị, chiến tranh, cạnh tranh thương mại và kinh tế, biến đổi khí hậu và các thiên tai. Những diễn biến này đe dọa đến tính mạng của người dân, an ninh toàn cầu, bao gồm gia tăng áp lực từ lạm phát cũng như khủng hoảng lương thực và năng lượng. Thủ tướng Căm-pu-chia cho rằng, trong bối cảnh này, chủ đề của AIPA-43 phù hợp và mang tính thời sự, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm chung trong việc ứng phó với các biến đổi trong khu vực và thế giới, đồng thời thúc đẩy kinh tế - xã hội ASEAN, hướng tới thịnh vượng chung.

Theo Thủ tướng Căm-pu-chia, ASEAN đã và đang dành ưu tiên cho việc phát triển nguồn nhân lực, cải cách Ngành Giáo dục và đào tạo nghề cho phù hợp với sự phát triển công nghệ, nâng cao vai trò nữ giới và thanh niên trong sản xuất kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau Covid-19. Đối với vấn đề biến đổi khí hậu, Căm-pu-chia đã yêu cầu ASEAN thảo luận và xây dựng “Ý tưởng xanh ASEAN” tại cuộc họp cấp cao ASEAN vừa qua, khu vực hướng tới mục tiêu phát triển tương lai xanh ổn định.

Phát biểu khai mạc Đại hội đồng, Chủ tịch Quốc hội Căm-pu-chia, Chủ tịch AIPA-43 Săm-đéc Hênh Sam-rin khẳng định: Đại hội đồng AIPA lần thứ 43 mang đến cơ hội không chỉ để tăng cường hợp tác khu vực, tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, mà còn là nền tảng để tìm ra các giải pháp sáng tạo khả thi để đối mặt với những thách thức chung mà chúng ta đang gặp phải. Các Nghị viện thành viên cần hết sức nỗ lực để đảm bảo rằng quá trình phục hồi của các quốc gia là toàn diện để không ai bị bỏ lại phía sau. Sự toàn diện về kỹ thuật số và tài chính, bảo trợ xã hội, bình đẳng giới và phát triển lấy con người làm trung tâm đều là những công cụ rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững, toàn diện và tự cường. Ông Săm-đéc Hênh Sam-rin nhấn mạnh lập trường của ASEAN bác bỏ mọi quan niệm và thực tiễn gây chiến tranh; tuân thủ các mục tiêu và nguyên tắc được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc, Hiến chương ASEAN và Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác của ASEAN.

Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một ASEAN bền vững, ông Săm-đéc Hênh Sam-rin cho rằng cần có những nỗ lực chung của ASEAN nhằm mang lại sự phục hồi thúc đẩy các yếu tố như khả năng phục hồi khí hậu, chuyển đổi năng lượng sạch và năng lượng tái tạo, đầu tư xanh, tài chính xanh và công bằng. Các cơ quan lập pháp phải đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các mô hình phát triển mới, trong đó tính đến sự cân bằng giữa bảo vệ môi trường, tăng trưởng kinh tế bao trùm và tính bền vững. Chủ tịch Quốc hội Căm-pu-chia nhấn mạnh, triển vọng thúc đẩy sự tham gia của thanh niên ASEAN vào các chương trình nghị sự quốc gia và quốc tế là rất quan trọng.

Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một ASEAN bền vững, ông Săm-đéc Hênh Sam-rin cho rằng, cần có những nỗ lực chung của ASEAN nhằm thúc đẩy khả năng phục hồi khí hậu, chuyển đổi năng lượng sạch và năng lượng tái tạo, đầu tư xanh, tài chính xanh và công bằng. Những điều này có thể đạt được nếu ASEAN tập trung vào các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị nhằm thu hút hơn nữa đầu tư trực tiếp nước ngoài vào khu vực ASEAN. Các cơ quan lập pháp phải đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các mô hình phát triển mới, trong đó tính đến sự cân bằng giữa bảo vệ môi trường, tăng trưởng kinh tế bao trùm và tính bền vững.

Trong thông điệp gửi đến AIPA, cùng với việc hoan nghênh chủ đề Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam cam kết tiếp tục tham gia chủ động, tích cực, trách nhiệm tại các khuôn khổ hợp tác đa phương, cả trên phương diện hành pháp và lập pháp. Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp mạnh mẽ cho tiến trình hợp tác và phát triển của AIPA, vì một Cộng đồng ASEAN tự cường, bao trùm và phát triển bền vững.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất