TP. Hồ Chí Minh: Dự kiến chi gần 5,9 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe tinh thần hậu COVID-19


Chương trình "Chăm sóc sức khỏe tinh thần hậu COVID-19 cho người dân TP. Hồ Chí Minh" dự kiến sẽ triển khai cho 4 nhóm đối tượng.

Theo đó, các đối tượng thụ hưởng bao gồm các nhóm cư dân thành phố theo tuổi, giới, ngành nghề lao động bao gồm: nhóm cư dân yếu thế (trẻ em mồ côi do dịch COVID0-19, trẻ em, phụ nữ, phụ nữ mang thai, người vô gia cư, người lao động nghèo; nhóm thanh thiếu niên trên các địa bàn dân cư); nhóm học sinh (các bậc học trung học) và sinh viên (bậc giáo dục nghề); nhóm bệnh nhân mắc COVID-19 với các triệu chứng kéo dài hậu COVID về sức khỏe tâm thần; nhóm lao động tuyến đầu chống dịch (y tế, quân đội, công an, vệ sinh môi trường và tình nguyện viên)

Đến nay, bước qua đợt khủng hoảng của làn sóng COVID-19, hậu quả mà người dân TP. Hồ Chí Minh phải hứng chịu là rất lớn, đặc biệt là về mặt tinh thần. Các tổn thương về tâm lý, thần kinh được ghi nhận hàng loạt ở những người đã nhiễm COVID-19 ngay sau khi sóng dịch kết thúc. Tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, khó thở, hụt hơi, ho, đau ngực, sương mù não, đau đầu, rối loạn giấc ngủ, rối loạn lo âu, trầm cảm… đã được báo cáo xuất hiện trên bệnh nhân nhiễm COVID-19 có triệu chứng từ nặng đến nhẹ. Tất cả những triệu chứng đó còn có thể bao gồm nhiều vấn đề sức khỏe tiếp diễn nghiêm trọng khác mà gọi chung là di chứng COVID hay hội chứng hậu COVID. Tuy nhiên, tính đến nay, chưa có những chương trình nghiên cứu, can thiệp về chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người dân thành phố được tiến hành một cách toàn diện..

Việc xây dựng đề án chương trình "Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người dân TP. Hồ Chí Minh sau đại dịch COVID-19" được đánh giá là rất cấp thiết như một hành động nhân văn, ý nghĩa của chính quyền thành phố đối với những công dân đã cùng thành phố vượt qua đại dịch.

Mục tiêu của Chương trình là nhằm phát hiện, dự phòng, trợ giúp và tư vấn cho người dân thay đổi nhận thức, hành vi và quan tâm hơn đến việc chăm sóc, tự chăm sóc sức khỏe tâm thần của bản thân, gia đình và cộng đồng hậu COVID-19.

Chăm sóc đại trà và chăm sóc chuyên biệt về sức khỏe tâm thần hậu COVID-19, tập trung vào việc tăng cường khả năng phòng vệ của người dân với những khó khăn, rối nhiễu về mặt tinh thần, đặc biệt là các yếu tố then chốt trong việc xây dựng đời sống tinh thần khỏe mạnh, hạnh phúc góp phần đảm bảo các yêu cầu về sức khỏe, tinh thần của cá nhân và gia đình.

Xây dựng và củng cố lâu dài hệ thống/mạng lưới cung cấp dịch vụ chăm sóc/điều trị đáp ứng nhu cầu về chăm sóc sức khỏe tâm thần hậu COVID-19 của người dân Thành phố, đảm bảo các khâu thiết yếu trong công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần: phát hiện, dự phòng và hỗ trợ/can thiệp.

Nâng cao nhận thức của nhân dân Thành phố ảnh hưởng của hội chứng hậu COVID-19 bằng các biện pháp truyền thông, giáo dục về chăm sóc sức khỏe tâm thần để phát hiện, dự phòng và hỗ trợ tinh thần cho người dân thuộc mọi tầng lớp khác nhau trong xã hội.

Chuyên môn hóa và dần chuyên nghiệp hóa mạng lưới nhân viên y tế/người hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm thần thông qua bồi dưỡng và xây dựng khẩn cấp các tổ phản ứng nhanh để hỗ trợ, chăm sóc tinh thần và can thiệp rối nhiễu sức khỏe tâm thần hậu COVID-19 chuyên sâu cho người dân Thành phố.

Dự kiến, TP. Hồ Chí Minh sẽ chi gần 5,9 tỷ đồng cho Chương trình này.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất