Kết nối phát triển địa phương Lào Cai - Hải Dương - Vĩnh Phúc
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại buổi tọa đàm.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại buổi tọa đàm.

Dự buổi tọa đàm có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc; Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai; Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương. Cùng dự có các đồng chí trong ban thường vụ tỉnh ủy; thường trực HĐND, UBND, ủy ban mặt trận Tổ quốc tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Lào Cai và Hải Dương.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp các thành viên trong đoàn công tác của các tỉnh Lào Cai và Hải Dương.

Điểm qua những khó khăn của Vĩnh Phúc từ buổi đầu tái lập tỉnh năm 1997, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan chia sẻ: Những ngày đầu tái lập, Vĩnh Phúc là một tỉnh thuần nông với tổng thu ngân sách trên địa bàn vỏn vẹn hơn 100 tỷ đồng và phải nhờ vào sự trợ cấp của Trung ương, đời sống nhân dân lúc bấy giờ gặp không ít khó khăn. Sớm nhận thấy những lợi thế về nhiều mặt, Đảng bộ và chính quyền Vĩnh Phúc đã nhất quán quan điểm đa dạng hóa sản xuất, nhanh chóng chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang phát triển công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, du lịch, từng bước xây dựng Vĩnh Phúc trở thành tỉnh phát triển giàu mạnh.

Đến năm 2004, Vĩnh Phúc đã tự cân đối được ngân sách và đóng góp về ngân sách Trung ương. Từ đó đến nay, kinh tế Vĩnh Phúc không ngừng phát triển, trở thành một trong những địa phương có thu nội địa cao nhất trong cả nước.

Từ một tỉnh thuần nông, với sự năng động, đổi mới, sáng tạo của các thế hệ lãnh đạo trong thu hút đầu tư, Vĩnh Phúc đã trở thành một tỉnh công nghiệp - một trung tâm công nghiệp sản xuất ô tô, xe máy của cả nước, một địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ chiếm đến 93,15%; nông, lâm nghiệp, thủy sản chỉ còn 6,85%. Thu ngân sách hằng năm tăng nhanh và năm 2022 đạt hơn 40.000 tỷ đồng, nằm trong số ít địa phương có số thu nội địa cao nhất cả nước; nhiều năm liền chỉ đứng sau Thủ đô Hà Nội. Công nghiệp, dịch vụ, du lịch phát triển, thu hút đầu tư trở thành điểm sáng của cả nước. Đô thị Vĩnh Phúc văn minh, hiện đại, đáng sống đang dần hiện hữu.

Khẳng định Vĩnh Phúc rất mong muốn học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương trong cả nước nói chung và các tỉnh Lào Cai, Hải Dương nói riêng, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan bày tỏ mong muốn, buổi tọa đàm sẽ là cơ hội để 3 địa phương chia sẻ những kinh nghiệm, các giải pháp hiệu quả để cùng chung sức xây dựng quê hương đất nước ngày một giàu đẹp, phồn vinh.

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong tặng quà lưu niệm cho tỉnh Vĩnh Phúc.

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong tặng quà lưu niệm cho tỉnh Vĩnh Phúc.

Chúc mừng tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng, 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm và bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội những năm qua, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong và Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương Trần Đức Thắng cho biết, trong quá trình phát triển, Lào Cai và Hải Dương rất quan tâm, chú trọng đến thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ. Đồng thời mong muốn qua buổi tọa đàm này sẽ được học hỏi các kinh nghiệm hay, bài học quý của Vĩnh Phúc trong phát triển kinh tế - xã hội và tiếp tục hợp tác sâu rộng trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, cung ứng nguồn lao động, phát triển nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp, du lịch, logictics và công nghiệp dược liệu…

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo và đại diện các sở, ngành của 3 tỉnh: Lào Cai, Hải Dương và Vĩnh Phúc đã thẳng thắn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và làm rõ những kết quả đạt được cũng như khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện việc phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương. Lãnh đạo 3 tỉnh khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường liên kết, hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, qua đó tạo tiền đề để Lào Cai, Hải Dương và Vĩnh Phúc cùng phát triển nhanh và bền vững.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất