Kit test cán bộ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn khẳng định quyết tâm trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực..
Chiều ngày 6-6-2022, tại Trụ sở Trung ương Đảng, BCH Trung ương Đảng khóa XIII đã họp bất thường để xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Chu Ngọc Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, nguyên Bí thư Ban Cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và đồng chí Nguyễn Thanh Long, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế. Đây là lần đầu tiên BCH Trung ương họp bất thường để xem xét, kỷ luật cán bộ. Sau khi xem xét đề nghị của Bộ Chính trị, căn cứ nội dung, tính chất, mức độ hậu quả, nguyên nhân vi phạm; theo quy định của Đảng về kỷ luật đảng viên vi phạm, BCH Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đồng chí Chu Ngọc Anh và đồng chí Nguyễn Thanh Long. Yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét kỷ luật về hành chính 2 cán bộ này. Sáng 7-6 Quốc hội đã bãi nhiệm tư cách đại biểu khóa XV, phê chuẩn đề nghị cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế với ông Nguyễn Thanh Long. Chiều cùng ngày, ông Chu Ngọc Anh bị HĐND thành phố miễn nhiệm cương vị Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Cùng với hai ông, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Công Tạc đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bị bắt tạm giam để điều tra.
   
Trước đó, ngày 4-6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Chu Ngọc Anh và đồng chí Nguyễn Thanh Long. Bộ Chính trị, Ban Bí thư kết luận đồng chí Chu Ngọc Anh và đồng chí Nguyễn Thanh Long đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định trách nhiệm nêu gương. Vi phạm của 2 cán bộ này đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước; ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19; gây bức xúc trong xã hội; ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế. Theo đó, Bộ Chính trị đề nghị BCH Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Chu Ngọc Anh và đồng chí Nguyễn Thanh Long.
 
Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long và Phạm Công Tạc chưa phải là những cán bộ cuối cùng bị xử lý kỷ luật đảng và kỷ luật hành chính. Liên quan đến vụ án Công ty Việt Á thổi giá trục lợi cá nhân trong khi cả nước gian nan gồng mình chống chọi đại dịch COVID-19, đến nay Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam gần 60 người. Nếu không có họ thông đồng, câu kết, tiếp tay, tạo điều kiện thì liệu Công ty Việt Á có thể thổi giá kit xét nghiệm COVID-19 lên khoảng 45% và hối lộ, chi “hoa hồng” cho các đơn vị, cá nhân  gần 800 tỷ đồng, thu lợi trên 500 tỷ đồng? Họ ở các cơ quan Trung ương khác nhau, nhiều địa phương khác nhau nhưng có sai phạm giống nhau và nhận kết cục giống nhau. Kit test COVID-19 ra đời là để phát hiện virus gây ra đại dịch. Nhưng không ngờ nó cũng đã trở thành vật thử tư tưởng, bản lĩnh, phẩm chất, tư cách đạo đức của cán bộ, đảng viên, phát hiện những kẻ bị suy thoái tư tưởng, “tự diễn biến”, tự chuyển hóa”. Có tư tưởng, bản lĩnh vững vàng, phẩm chất, tư cách đạo đức tốt liệu họ có thể vi phạm quy định kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới mức nghiêm trọng như vậy không?

Hai Ủy viên Trung ương Đảng bị xử lý kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính ở mức cao nhất, bị khởi tố, bắt tạm giam đã thêm một minh chứng cho thấy cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là không có vùng cấm, không có ngoại lệ và ngày càng quyết liệt hơn để bảo vệ sự trong sạch, vững mạnh của Đảng, Nhà nước, phát triển bền vững của đất nước, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng. Tuy nhiên, sự việc xảy ra chỉ sau Đại hội XIII của Đảng hơn 1 năm cho thấy công tác cán bộ của Đảng còn rất nhiều việc phải làm. Công tác nhân sự chuẩn bị cho Đại hội XIII được đánh giá thực hiện công phu, thận trọng, đúng quy định. Những cán bộ được bầu vào BCH Trung ương đều là những cán bộ ưu tú nhất của Đảng. Nhưng thực ra, những sai phạm nghiêm trọng của ông Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long đã xảy ra trước Đại hội, ngay khi thực hiện các quy trình nhân sự. Làm thế nào để những cán bộ này bị phát hiện và bị loại ra khỏi quy trình nhân sự? Làm thế nào để những cán bộ được bầu vào BCH Trung ương và các cấp ủy đảng nói chung thực sự là những người có đức, có tài, thực sự là những cán bộ ưu tú nhất của Đảng? Đã có những lỗ hổng nào, ở đâu? Làm gì để bịt kín? Làm thế nào những người giới thiệu nhân sự có trách nhiệm cụ thể với người họ giới thiệu và chịu trách nhiệm đến đâu? v.v. Nên chăng, Đảng cần có tổng kết, phân tích, tìm nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục từ những trường hợp cán bộ, đảng viên, trước hết là những cán bộ cao cấp bị xử lý kỷ luật từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay để những trường hợp tương tự không xảy ra trong các nhiệm kỳ sau.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Tìm ra chính xác nguyên nhân và xác định được giải pháp khắc phục hiệu quả là việc làm khó. Nhưng không thể không làm.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất