Sẽ bổ sung phần “nơi sinh” vào bị chú của hộ chiếu mới
Hầu hết các quốc gia đều công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam

Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định, hộ chiếu mới của Việt Nam tuân thủ đúng các nội dung theo Luật Xuất nhập cảnh của Việt Nam năm 2019; thỏa mãn điều kiện, tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng Không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới cũng không ghi mục nơi sinh trong hộ chiếu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Mông Cổ, Ả-rập Xê-út… Nên việc không ghi nơi sinh trên hộ chiếu được coi là bình thường.

Người Phát ngôn Bộ Công an cho biết, hầu hết các quốc gia trên thế giới vẫn công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam. Chỉ có một số nước như CHLB Đức, Tây Ban Nha, Séc tạm thời chưa công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam do vướng một số yếu tố mang tính chất kỹ thuật.

“Để tạo điều kiện cho công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, lao động, du lịch, làm việc, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đang phối hợp với nhau và phối hợp với 3 nước: Đức, Tây Ban Nha và Séc để xử lý các vấn đề mang tính kỹ thuật. Trong thời gian sớm, chúng ta sẽ giải quyết được”, Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, Người Phát ngôn Bộ Công an cho biết, trước mắt Bộ Công an sẽ ghi nơi sinh của công dân vào phần “bị chú” của hộ chiếu. Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài sẽ là đơn vị ghi bổ sung phần nơi sinh vào “bị chú” hộ chiếu cho công dân.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an tại buổi họp báo. Ảnh: VGP

Đồng chí Tô Ân Xô cũng cho biết thêm, Bộ Công an và các cơ quan liên quan sẽ nghiên cứu các điều luật, quy định pháp luật liên quan đến vấn đề hộ chiếu để bổ sung “nơi sinh” thuộc phần nhân thân của công dân trong hộ chiếu mới.

Trước đó, CHLB Đức, Tây Ban Nha, Séc lần lượt đưa ra thông báo tạm thời không công nhận hộ chiếu của Việt Nam được cấp từ ngày 1-7-2022 do thiếu một số thông tin nhất định liên quan đến nơi sinh. Ngay lập tức, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Công an nghiên cứu và có giải pháp về vấn đề liên quan tới mẫu hộ chiếu mới, tránh những tác động bất lợi trong bối cảnh mở cửa, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất