Cần lắng nghe và thay đổi!
Sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, tạo động lực mới đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững. Tác giả: Vũ Trung Duy

 

Thời gian này, trong xã hội, những người ghét cái ác như ghét kẻ thù thì đang cười hả hê, còn những kẻ tay nhúng chàm, người dính bẩn, bẩn không thể bao biện và không thể tha thứ thì đang khóc ê chề.

Hôm qua, nhiều ngày trước nữa và những ngày sắp tới chắc chắn sẽ vẫn còn những cán bộ, công chức từ trung, cao cấp vướng vào vòng lao lý, chuyện cũ xửa xưa và chuyện mới hôm nay sẽ vẫn còn tiếp diễn. 

Tôi không là đảng viên, không tham gia bất cứ hội đoàn nào trong chính thể của Việt Nam, chỉ là nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam hơn 20 năm qua. Tôi đã đến, đi qua và nhìn thấy rất nhiều chính sách, nhiều quy định và luật pháp được sửa đổi, bổ sung và ban hành… tích cực có, tiêu cực có và có cả chính sách cản trở sự phát triển của xã hội. Đặc biệt, những vụ án tham nhũng, hối lộ đã xảy ra ngày càng nghiêm trọng, ngày càng nguy hiểm gây phẫn nộ trong xã hội; những người trong hàng ngũ lãnh đạo và nhân dân đều bức xúc.

Quan chức, công chức, người nắm quyền lực từ cấp cơ sở đến cấp Trung ương khi được giao trọng trách trong lĩnh vực của mình quản lý, nhiều người cực kỳ sai lầm trong nhận thức, trong tư duy của người lãnh đạo. Họ luôn nghĩ chính họ là người có quyền sinh, quyền sát mà họ quên rằng quyền lực họ được Nhà nước giao cho là quyền công vụ, quyền thực thi chính sách được pháp luật cho phép và do Nhân dân uỷ thác. Họ chỉ có quyền là cố gắng bằng khả năng cao nhất của mình làm tốt cho nhân dân, xã hội và phát triển kinh tế để đất nước hùng cường.

Sau những vụ việc ở các ban, bộ, ngành đã và đang xảy ra, có thể nhận thấy nếu thanh, kiểm tra toàn diện thì không ít cơ quan, đơn vị có vấn đề tiêu cực và nếu cương quyết làm, xử lý thì chuyện gì sẽ xảy ra, và ai sẽ là người chịu trách nhiệm cuối cùng. Câu hỏi đặt ra cho cả hệ thống chính quyền, cho cả các cơ quan bảo vệ luật pháp phải xem lại chính mình và tự trả lời khi niềm tin vào bản thân cũng bị mai một và xã hội thì càng giảm niềm tin.

Những vụ án thanh kiểm tra, hồi tố vượt thời gian theo quy định của luật pháp cũng là vấn đề cần nhìn lại. Luật pháp đã có điều khoản không cho phép hồi tố, không cho phép xét xử những vụ kiện cáo đã quá thời gian quy định nhiều năm, nhiều tháng nhưng vẫn bị xem lại. Trên thực tế, khi xem xét lại vụ việc của 10 năm trước nhưng cơ quan bảo vệ pháp luật lại áp dụng quy định pháp luật của 10 năm sau dẫn đến tréo ngoe, khập khễnh và không đúng chuẩn mực của pháp luật Việt Nam và thế giới. Từ đó dẫn đến oan sai cho nhiều người bởi 10 năm trước là đúng với quy định, đúng với giá trị hiện trạng nhưng 10 năm sau quy định thay đổi, giá trị hiện trạng cũng thay đổi nhiều lần.

Cộng đồng xã hội đang hả hê bởi một số quan chức các bộ, ngành quan trọng ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội, đến an sinh xã hội, đến an ninh, quốc phòng… vi phạm nghiêm trọng pháp luật, gây thất thoát và tham nhũng với những khoản tiền cực lớn. Những khoản tiền công vào túi tư có thể nhiều hơn doanh thu của các doanh nghiệp lớn trong nhiều năm giữa lúc người dân đang đánh vật với cuộc sống để kiếm sống qua ngày, kiếm tiền cho con ăn học khi học phí, viện phí, các loại giá, phí sinh hoạt đời thường tăng phi mã.

Còn nhớ trong Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VI - năm 2021, khi người dẫn chương trình hỏi về bài báo đoạt Giải B và Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài của tôi “Một đảng, tại sao không?” tôi có nhấn mạnh: Nếu và đúng như vậy - Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng lãnh đạo toàn diện của đất nước, của nhân dân - thì cần làm lại ngay công tác nhân sự, cần lắng nghe tiếng nói tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân, của doanh nghiệp, của các chuyên gia, các nhà khoa học trong nước và nước ngoài, trong đó có cả những bà con kiều bào. Từ đó, Đảng sẽ hoàn thiện mình, sẽ thuận lòng dân, thuận thiên mà lãnh đạo, mà đề ra các chính sách, quyết sách trúng và chuẩn.

Qua những vụ việc này cho thấy, Đảng cần đổi mới cách nghĩ về nhân tài. Bởi gần 100 triệu người dân Việt Nam có nhiều lắm những người tài năng về kinh tế, về quan hệ đối nội và đối ngoại, về khoa học - kỹ thuật… Họ không là đảng viên, họ vẫn âm thầm cống hiến và phụng sự cho Nhân dân, cho Tổ quốc bởi họ yêu đất nước này bằng trái tim và dòng nhiệt huyết.

Xã hội đang giận dữ vì không ít những kẻ nhân danh đạo đức, nhân danh công lý bị lộ tẩy, bị kỷ luật, vào tù tội. Nhưng tôi thì không và tôi chỉ biết buông tiếng thở dài khi đất nước còn bao việc phải làm: an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an ninh - quốc phòng của khu vực và thế giới đang có nhiều biến động và biến số tiêu cực, nguy hiểm. Nhất là an ninh kinh tế của khu vực, thế giới, trong đó có Việt Nam, nhiều vấn đề tiêu cực trong các các tổ chức tín dụng và ngân hàng, thị trường chứng khoán, trái phiếu, tỷ giá đô-la Mỹ lên cao… cảnh báo rằng: kinh tế toàn cầu bước vào giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng sẽ xảy ra vào những ngày không xa.
 
Xã hội trăn trở vì cơ quan bảo vệ pháp luật đã và đang bắt các công chức, quan chức chỉ là một góc cạnh của cuộc sống. Cuộc sống và sự chuyển động của xã hội, của đất nước không ngừng nghỉ, nhưng trong Kỳ họp thứ ba Quốc hội XV đang diễn ra có vị Phó Chủ nhiệm một Uỷ ban quan trọng lại phát biểu với nội dung: "Hiện nay nhiều người cho rằng, bây giờ làm việc gì cũng sợ sai, làm xong rồi cũng không biết có sai hay không, sai cũng không biết sai chỗ nào và thậm chí không làm gì cũng có thể dẫn đến sai phạm". Thật lạ cho những phát ngôn thế này, không thể không làm gì cũng có thể dẫn đến sai phạm!

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất