Gương đảng viên
Xứng với niềm tin
9:34' 19/11/2011
Đồng chí Nguyễn Thị Thịnh (người thứ nhất từ trái sang) nhận giải nhất Hội thi Bí thư chi bộ giỏi Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc (6-2011).

“Phải làm sao để xây dựng chi bộ, đơn vị ngày càng vững mạnh, không những duy trì những kết quả đã đạt được mà còn tiếp tục phấn đấu để có kết quả cao hơn”. Đó là suy nghĩ của đồng chí Nguyễn Thị Thịnh khi nhận giải nhất Hội thi Bí thư chi bộ giỏi lần thứ nhất năm 2011, do Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức.



Sinh ra và lớn lên ở thị trấn Thanh Lãng, Bình Xuyên, sau khi tốt nghiệp THPT, chị Thịnh thi đỗ vào trường Trung cấp Bưu điện. Ra trường năm 1989, chị về làm nhân viên phòng giao dịch Bưu điện Vĩnh Yên, sau đó chuyển về Bưu điện huyện Yên Lạc và Yên Lạc trở thành “nhà” của chị từ đó đến nay.

Để có niềm tin…

Hơn 20 năm trong ngành, dù ở cương vị nào chị cũng cố gắng hết mình để công việc đạt kết quả cao nhất. Dù là nhân viên giao dịch, thủ kho, kế toán, kiểm soát viên hay khi giữ cương vị lãnh đạo, quản lý, chị đều thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, tạo được lòng tin trong cán bộ, đảng viên, nhân viên.


Năm 1999, chị được kết nạp vào Đảng. Khi đứng dưới cờ Đảng, nghe đọc quyết định trở thành đảng viên và giơ nắm tay “xin thề”, đảng viên Thịnh thấy có thêm trách nhiệm nặng hơn với công việc đang làm, vừa tự hào lại vừa lo lắng. Lúc đó, chị tự hứa: mình phải phấn đấu thật tốt để xứng đáng là đảng viên cộng sản, xứng đáng với niềm tin của các đồng chí, đồng nghiệp. Chị được bầu làm Trưởng ban nữ công, Ủy viên BCH Công đoàn, Chi bộ bầu làm Chi ủy viên và năm 2006 làm Phó bí thư chi bộ. Năm nào chị cũng được Chi bộ đánh giá hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tháng 1-2007, đồng chí Nguyễn Thị Thịnh được bầu làm Bí thư chi bộ và được bổ nhiệm Giám đốc Bưu điện huyện Yên Lạc. Lúc này, công nghệ thông tin của Bưu điện còn hạn chế, nhiều dịch vụ phải lập số liệu trên giấy, vừa mất thời gian lại dễ nhầm lẫn, sai sót, khó theo dõi, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của đơn vị. Chị băn khoăn trăn trở tìm biện pháp khắc phục. Với cương vị Bí thư chi bộ, chị đề xuất Chi bộ lãnh đạo thực hiện mục tiêu chuẩn hóa công nghệ thông tin trong Bưu điện. Được sự nhất trí cao trong Chi bộ, khi triển khai thực hiện, chị đề nghị cấp trên hỗ trợ cơ sở vật chất, đồng thời khuyến khích cán bộ, nhân viên Bưu điện dành thời gian học công nghệ thông tin. Quyết tâm của đồng chí Bí thư chi bộ, Giám đốc Bưu điện biến thành quyết tâm chung của toàn đơn vị, Bưu điện Yên Lạc đã từng bước thực hiện chuẩn hóa, mua sắm trang thiết bị, bồi dưỡng tin học cho cán bộ, nhân viên. Đến nay cán bộ, nhân viên Bưu điện đã sử dụng thành thạo máy vi tính và các phần mềm hỗ trợ nghiệp vụ chuyên môn. Hiệu quả hoạt động của Bưu điện nâng lên rõ rệt, các dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, tạo được niềm tin nơi khách hàng.


Năm 2008, thực hiện chia tách viễn thông và bưu điện, đơn vị gặp nhiều khó khăn. Căn cứ chủ trương của đảng ủy cấp trên, với vai trò là Bí thư, đồng chí Thịnh lãnh đạo Chi bộ đề ra chủ trương phát triển của đơn vị trong điều kiện mới, chỉ đạo đơn vị xây dựng kế hoạch công tác hằng năm với những giải pháp đảm bảo sự phát triển ổn định trước mắt và lâu dài, tạo việc làm, tăng nguồn thu cho cán bộ, nhân viên; phối hợp với công đoàn triển khai nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh đến các tổ, bưu cục, các điểm bưu điện văn hóa xã trên địa bàn đơn vị quản lý. Thực hiện chủ trương của Chi bộ, các hoạt động thông tin bưu chính của Bưu điện luôn đảm bảo phục vụ tốt công tác chỉ đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương. Việc tổ chức vận chuyển, chuyển phát luôn kịp thời, lưu thoát hết trong ngày khối lượng bưu phẩm, bưu kiện, thư từ báo chí, tiền, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Thịnh chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển kinh doanh dịch vụ Bưu điện như: tập trung nghiên cứu thị trường, đẩy mạnh công tác tiếp thị tới khách hàng; tổ chức thu gom hàng hóa tại địa chỉ, tạo thuận lợi cho khách hàng, doanh nghiệp; quan tâm chăm sóc khách hàng… Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Chi bộ, hoạt động của Bưu điện dần đi vào ổn định và hiệu quả, năm nào Bưu điện Yên Lạc cũng đạt doanh thu vượt chỉ tiêu kế hoạch, thu nhập của cán bộ, nhân viên dần được nâng cao. Công việc ổn định, đời sống được bảo đảm ngay cả khi gặp nhiều thử thách nên cán bộ, nhân viên Bưu điện rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của Chi bộ, của Ban Giám đốc đứng đầu là chị. Nhờ có niềm tin, tập thể cán bộ, nhân viên Bưu điện  đoàn kết, sáng tạo vượt qua những khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Đầu năm 2011, cấp trên giao khoán cho Bưu điện chỉ tiêu doanh số lớn, trong điều kiện có nhiều đơn vị cạnh tranh. Phát hiện trong quá trình làm chứng minh nhân dân, khâu đi lại của người dân còn khó khăn, có nơi địa bàn xa phải lên tận trụ sở Công an huyện Yên Lạc để nhận chứng minh nhân dân, chị nghĩ, “đây chính là công việc của những người làm bưu điện”. Nghĩ là làm, sau khi thống nhất trong Chi bộ, Ban giám đốc, chị đề xuất với Công an Huyện để Bưu điện chuyển phát chứng minh nhân dân đến từng địa chỉ người nhận, đảm bảo an toàn, nhanh chóng. Được  công an Huyện đồng ý, chị cho triển khai thực hiện từ tháng 4-2011. Cách làm này được nhân dân đồng tình ủng hộ, tăng  doanh thu cho Bưu điện. Thành công bước đầu  khích lệ toàn đơn vị năng động suy nghĩ biện pháp hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm. Cán bộ, đảng viên, nhân viên Bưu điện thêm tin tưởng vào lãnh đạo của mình. Để Bưu điện hoạt động có hiệu quả, chị chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền. Bưu điện phối hợp với các ban, ngành trong huyện trước hết quảng bá dịch vụ, rồi tuyên truyền vận động người thân, bạn bè của mình làm trước, từ đó có cơ sở nhân rộng ra đông đảo khách hàng. Ví như khi triển khai các dịch vụ Bảo hiểm, Tiết kiệm Bưu điện, để phổ biến rộng rãi trong nhân dân, tạo nguồn khách hàng, Bưu điện đã phối hợp với đài truyền thanh huyện, thông qua truyền thanh tuyên truyền đến từng xã, từng thôn xóm, sau đó tiếp thị trực tiếp từng nơi. Cách tuyên truyền đó đã có hiệu quả, tạo được niềm tin trong nhân dân, từ đó tăng số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ.


Chị nói, không phải cách làm nào cũng thuận lợi ngay từ đầu. Để có được sự hỗ trợ từ các ngành khác trên địa bàn thì đơn vị mình phải có chất lượng công việc tốt, có đóng góp với địa phương, sự san sẻ giúp đỡ lẫn nhau với ngành khác. Bản thân chị luôn cố gắng tham gia những hoạt động của các ban, ngành trong huyện và động viên, khuyến khích cán bộ, nhân viên đơn vị cùng tham gia. Bưu điện thường xuyên có những đóng góp về vật chất, nhân lực cho các phong trào, hoạt động của Huyện. Theo chị, tham gia là phải gánh thêm trách nhiệm, thêm việc, thêm thời gian, nhưng ngược lại được chia sẻ, tạo cơ hội để đơn vị mình cung cấp dịch vụ. “Đó cũng là trách nhiệm của người lãnh đạo”, chị nói. Chị thường xuyên tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm của đơn vị bạn ở huyện khác, đề xuất phối hợp để mở rộng mạng lưới dịch vụ.“Không phải việc gì mình cũng biết. Có dịch vụ mình đưa ra nhưng mình làm chưa hiệu quả thì phải có phối hợp với đơn vị khác, hai bên cùng làm, cùng có lợi”. Cách làm của chị đã phát huy hiệu quả, vừa trao đổi học hỏi kinh nghiệm, vừa tăng thêm doanh thu cho Bưu điện, tạo được niềm tin nơi cán bộ, nhân viên.


Luôn “đi trước”

Được tập thể đơn vị gửi gắm niềm tin chính là do chị nhận thức và hành động phải luôn “đi trước” như Bác Hồ dạy. Phải gương mẫu mới khuyến khích được người khác làm theo.


Là Bí thư Chi bộ đồng thời là Giám đốc, chị có thuận tiện nắm chủ trương đường lối của Đảng sau đó tổ chức thực hiện nhanh hơn. Dù công việc bận rộn chị vẫn dành thời gian nghiên cứu các văn bản của Trung ương và địa phương để thực hiện sát với thực tiễn đơn vị. Chị nói, không phải cứ thuộc Điều lệ, nghị quyết, hướng dẫn là được, mà phải hiểu rõ, biết vận dụng vào thực tế đơn vị. Những nghị quyết, chỉ thị của Đảng được chị quán triệt kịp thời trong chi bộ và đơn vị, cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể để cùng thực hiện. Trong quá trình thực hiện, dân chủ được mở rộng, phát huy tính sáng tạo, chủ động của từng cán bộ, nhân viên, đảm bảo công bằng, công khai, có kiểm tra, giám sát trong toàn đơn vị.


Không chủ quan, tự mãn với kinh nghiệm hơn 20 năm trong ngành và trải qua nhiều vị trí, thành thạo nhiều công việc và kỹ năng nghiệp vụ, chị  không ngừng học tập nâng cao trình độ. Chị sắp xếp thời gian học và đã tốt nghiệp Đại học Quản trị Kinh doanh năm 2011. Không chỉ học, cập nhật kiến thức, năm 2010, chị thực hiện đề tài khoa học cấp tỉnh: “Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực”, trong đó đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực tinh giản biên chế, thu hút, giải quyết việc làm cho người lao động mới, đào tạo bồi dưỡng, phân công công việc, hợp lý, phù hợp với hoạt động của ngành. Đề tài được Bưu điện tỉnh nghiệm thu, áp dụng thực tế, mang lại hiệu quả cao. Trong phân công lao động, chị chú ý bố trí, phân công công việc phù hợp với sở trường, năng lực của từng người, đặc biệt là phát huy vai trò của đảng viên. Bưu điện hiện nay có 4 bưu cục trực thuộc và 14 điểm bưu điện văn hóa xã, riêng các bưu cục, chị thường xuyên cho luân chuyển lao động để đảm bảo một người biết nhiều việc, thạo nhiều địa bàn, va chạm và xử lý nhiều tình huống thực tế, từ đó nâng cao năng lực, trình độ. Phân công công việc đồng thời cũng thực hiện kiểm tra, giám sát. Mỗi tháng chi bộ, đơn vị đều có buổi đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, khuyến khích những cá nhân làm tốt, nhắc nhở phê bình những việc làm chưa tốt và đề ra hướng khắc phục. Cuối quý, cuối năm có tổ chức khen thưởng, biểu dương để đẩy mạnh phong trào thi đua trong đơn vị. Giờ chị lại đang say mê với đề tài mới về “Nâng cao hiệu quả quản lý sản xuất kinh doanh” không chỉ để áp dụng trong đơn vị mà mong góp phần vào việc hoạch định chiến lược chung của Ngành Bưu điện tỉnh.


Vừa có kinh nghiệm thực tế, vừa chịu khó học hỏi tiếp cận cái mới nên với nghiệp vụ chuyên môn giỏi, bất cứ ai trong đơn vị khó khăn, lúng túng trong nghiệp vụ đều được chị hướng dẫn tận tình. Khối lượng công việc nhiều, cán bộ nhân viên ít lại hay di chuyển nên nhiều lúc đơn vị thiếu người làm. Khi  đó, chị sẵn sàng làm thay. Với chị, không phải giám đốc chỉ ngồi ở phòng chỉ đạo, mà phải cùng anh em trực tiếp xử lý tình huống, có vậy mới hiểu, chia sẻ và chỉ đạo đúng. Nhân viên của chị đi gặp khách hàng nhiều lần không thành công, “cầu cứu” chị, chị lại trực tiếp đi thuyết phục và chưa lần nào thất bại. Chị bảo, không chỉ nói để khách hàng tin tưởng mà phải chứng minh bằng chất lượng dịch vụ, có như vậy mới tạo được niềm tin lâu dài.


Cùng với những quan tâm, chia sẻ trong công việc, với cương vị Bí thư chi bộ, Giám đốc, chị luôn chú ý tới tư tưởng, đời sống của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên. Chi bộ lãnh đạo cùng với Công đoàn đề ra những chế độ thưởng, phạt hợp lý, vừa để khích lệ tinh thần làm việc của anh em, vừa tạo điều kiện để mỗi người đảm bảo cuộc sống gia đình. Bất cứ ai gặp hoàn cảnh khó khăn, ngoài quỹ hỗ trợ của cơ quan, công đoàn, chị vận động anh em quyên góp thêm để giúp đỡ, hoặc đề nghị cấp trên có chính sách hỗ trợ. Sự chia sẻ, quan tâm của đơn vị, trong đó có chị, tạo nên khối đoàn kết vững chắc, tương thân tương ái như anh em một nhà đưa lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động của chi bộ, Bưu điện.


Là Bí thư chi bộ, chị duy trì nền nếp các buổi sinh hoạt hằng tháng, đổi mới nội dung, gắn với hoạt động cụ thể của Bưu điện. Mỗi vấn đề đưa ra chi bộ đều được phân tích cụ thể, có ý kiến từng đảng viên, khi đã thống nhất trong chi bộ được tập trung triển khai trong đơn vị. Mỗi đảng viên không chỉ có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao mà đồng thời phải hỗ trợ, động viên, khích lệ tinh thần của cán bộ, nhân viên cùng hoàn thành nhiệm vụ. Tinh thần tự phê bình và phê bình được duy trì không chỉ trong sinh hoạt chi bộ mà trong hoạt động hằng ngày của đơn vị. Đảng viên hỗ trợ, giám sát, giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành nhiệm vụ. Đội ngũ đảng viên đã thực sự trở thành lực lượng nòng cốt đi đầu trong đơn vị. Kinh nghiệm từ thực tế lãnh đạo chi bộ là cơ sở để chị tham gia dự thi và đoạt giải nhất Hội thi Bí thư chi bộ giỏi của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Tỉnh.


Nghiệm từ bản thân, từ khi vào Đảng càng rõ hơn lý tưởng để phấn đấu, có thêm động lực để vươn lên, nên chị  luôn động viên, khuyến khích cán bộ, nhân viên Bưu điện phấn đấu trở thành đảng viên. Với vai trò Bí thư chi bộ, chị chú ý đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ, nhân viên có năng lực, có thành tích trong đơn vị, giới thiệu đi học lớp tìm hiểu về Đảng. Năm nào Chi bộ Bưu điện cũng kết nạp thêm đảng viên. Chị nghĩ, trở thành đảng viên là cách để mỗi người tự hoàn thiện mình, góp phần làm cho Chi bộ vững mạnh, tăng thêm khối đoàn kết trong đơn vị. Chính sức mạnh đoàn kết đó đã làm nền tảng cho những thành công của Bưu điện. Ghi nhận những thành tích đã đạt được, Đảng bộ Bưu điện tỉnh tặng Chi bộ Giấy khen tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tặng Giấy khen chi bộ đạt t
rong sạch vững mạnh tiêu biểu 3 năm liền, Bưu điện được đánh giá là Đơn vị xuất sắc toàn diện của Ngành. Đó là kết quả phấn đấu liên tục của tập thể cán bộ, đảng viên, nhân viên Bưu điện, trong đó có đóng góp của chị với vai trò Bí thư Chi bộ, Giám đốc Bưu điện.

Luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu đơn vị, trở về với gia đình, chị lại gắng làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ. Các con của chị đều ngoan ngoãn, học giỏi, gia đình thuận hòa, êm ấm. Vì thế, nhiều năm chị được nhận Danh hiệu phụ nữ “Giỏi việc nước đảm việc nhà”.


Với chị, phần thưởng lớn nhất là sự quý trọng, niềm tin mà mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên Bưu điện dành cho chị. Chị tự nhủ sẽ tiếp tục cố gắng phấn đấu hơn nữa cùng cả tập thể Bưu điện xây dựng Chi bộ ngày càng vững mạnh, đơn vị ngày càng phát triển để xứng đáng với niềm tin đó.    

Bảo Yến

Ý KIẾN BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT NÀY

Họ và tên : *  
Địa chỉ :  
Email : *  
Ý kiến của bạn : *

Mã bảo vệ :

 

Bài cùng chuyên mục
GIỚI THIỆU TẠP CHÍ IN
Số 10 - 2014
Tra cứu tạp chí in:
Tra cứu tạp chí CD:
VIDEO CLIPS